Bảo dưỡng phanh động cơ cầu trục – Quy trình bảo dưỡng định kỳ

Bảo dưỡng phanh động cơ cầu trục giúp hệ thống phanh luôn hoạt động ổn định và an toàn trong suốt quá trình sử dụng. Đây được xem là một trong những hệ thống giúp giảm tốc độ và ngừng chuyển động trong động cơ nhờ vào tín hiệu điều khiển từ người vận hành. Nhằm đảm bảo hệ thống phanh luôn hoạt động tốt, an toàn, tránh các tai nạn hay sự cố không may. Trong bài viết này, DLMECO sẽ chia sẻ với bạn về một vài thông tin mới nhất.

Tổng hợp các loại phanh cầu trục phổ biến

Nhằm đưa ra quy trình bảo dưỡng phanh động cơ cầu trục mang lại hiệu quả và đúng tiêu chuẩn hoạt động. Bạn cần nắm rõ về các dòng phanh cầu trục phổ biến trên thị trường như: Phanh đĩa điện tử và phanh điện thủy lực. Cụ thể các điểm nổi bật của những dòng này mang lại sự nhận biết chính xác như sau:

Đa dạng loại phanh cầu trục phổ biến
Đa dạng loại phanh cầu trục phổ biến

Điểm nhận diện phanh đĩa điện tử

Đây chính là phanh mà mô-men xoắn của phanh giúp cung cấp từ một số lò xo nén. Với trường hợp mất điện, lực lò xo dọc trục đều ép tấm phần ứng vào trong roto. Bởi vậy, với tấm này sẽ bị đẩy vào trong mặt bích lắp hay bề mặt quầy khá thích hợp. Mỗi khi cấp nguồn điện một chiều, có từ trường được tạo ra giúp kéo tấm phần ứng qua khe hở không khí về phần stato chống lại lực của lò xo cùng roto quay tự do. Với hệ thống phanh này gồm có phốt chống bụi, điều chỉnh mô-men xoắn phanh cùng điều chỉnh độ mòn rất đơn giản.

Dòng phanh điện thủy lực

Với phanh điện thủy lực luôn được thiết thích hợp với kích thước từ 100-500mm, có thành phần chính là thép đúc. Lò xo cùng các bộ phận thép gia công đều được mạ sẵn, mọi chốt đều bằng thép không gỉ và được cố định từ chốt chia. Khi kết nối cùng hộp daauf cuối bộ đẩy sẽ được thực hiện nhờ vào cáp linh hoạt. Phần guốc phanh giúp căn chỉnh và dễ dàng thao mỗi khi cần thay thế lớp lót có amiăng gắn vào má phanh bị hao mòn. Tất cả phần hệ thống phanh này rất thích hợp sử dụng trong khả năng làm việc nặng và hoạt động từ nguồn điện xoay chiều.

Hướng dẫn cách bảo dưỡng phanh động cơ cầu trục hiệu quả

Trong phần trên đã cơ bản giúp bạn phân định rõ ràng viêc các loại phanh cầu trục. Trong phần dưới đây, chuyên gia DLMECO sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện bảo dưỡng phanh động cơ cầu trục hiệu quả và an toàn:

Quy trình bảo dưỡng phanh điện từ

Cũng giống với các loại phanh khác, phần má phanh luôn được đảm bảo giữ khô ráo. Còn dầu, mỡ và tạp chất làm ảnh hưởng đến đặc tính của hệ thống phanh. Cụ thể về quy trình bảo dưỡng phanh động cơ cầu trục này như sau:

Các bước bảo dưỡng phanh động cơ điện từ
Các bước bảo dưỡng phanh động cơ điện từ

Bước 1: Tháo cụm phanh

Do hệ thống phanh vẫn còn Bật trong vị trí bình thường, cần phải nhả ở trên phanh và hạ móc xuống đến khi móc nằm trên sàn. Tiếp đó, thực hiện việc tháo phanh với các chỉ dẫn như sau:

  • Ngắt nguồn điện được cung cấp vào động cơ
  • Tháo nắp động cơ, vòng giữ cùng quạt.
  • Ngắt phần kết nối cả hai dây cáp cấp cuộn dây phanh ra khỏi kết nối nguồn.
  • Thái khối bao gồm tấm cuốn phanh cùng tấm phần ứng bằng việc tháo bu lông kết nối.
  • Khi hỏng bất kể bộ phận nào trong phanh như: cuộn dây phanh. Cần thực hiện việc thay đổi bộ khối giúp cần trục hoạt động tốt hơn.

Bước 2: Điều chỉnh khe hở má phanh

Nhằm hệ thống phanh trong việc bảo dưỡng phanh động cơ cầu trục mang lại hiệu quả tốt khi hoạt động, cần duy trì khe hở cho không khí giữa stato cùng tấm phần ứng. Mỗi khi nhả phanh, dòng điện áp một chiều sẽ đi vào cuộn dây Stato, có lực từ được tạo ra giúp hút phần ứng tại phần Stato chống lại lực lò xo. Tiếp đó, Roto sẽ được nhả ra và quay tự do.

Đối với việc giảm lực lò xo cùng mô-men xoắn phanh sẽ giúp quá trình vận vòng điều chỉnh mô-men xoắn. Trường hợp khe hở không khí lệch quá nhiều so với tiêu chuẩn, cần thực hiện điều chỉnh lại: Nới lỏng vít trên Stato và xoay ống điều chỉnh nhờ vào cờ lê giúp vặn ống điều chỉnh vào trong stato khi khe hở không khí quá lớn hay các ống điều chỉnh chạy ra khỏi stato với các khe hở quá nhỏ.

Phần chiều rộng của khe hở không khí được thay đổi xấp xỉ với 0.15mm mỗi khi xoay măng sông 1/6 vòng. Cần xiết chặt mọi vít ở trên Stato lại và kiểm tra khe hở không khí để điều chỉnh lại khi cần.

Bước 3: Lắp đặt cụm phanh

Đây là bước cuối cùng, bạn cần nối tấm đỡ phanh cùng khung động cơ và tiến hành cố định vít đầu. Đặt má phanh lên trên trục động cơ. Khi đã lắp phanh, lắp quạt vào phần trục động cơ và tiến hành cố định nhờ vào bu lông và vòng giữ.

Cần kiểm tra lại nhằm đảm bảo tấm nhân của phanh luôn được hút qua nam châm điện, tiếp xúc trực tiếp trượt thật tốt và quạt không bị cọ xát vào trong vỏ. Với phanh hoạt động bình thường, cần lắp quạt nhờ vào bu lông lục giác và vòng đệm khóa. Thực hiện việc chạy thử để kiểm tra mọi hoạt động của cụm phanh đã lắp đặt.

Quy trình thực hiện bảo dưỡng phanh động cơ cầu trục điện thủy lực

Đối với việc bảo dưỡng phanh điện thủy lực diễn ra cũng rất đơn giản và dễ dàng cho mọi người cùng thực hiện. Chỉ cần làm theo các bước cụ thể được chỉ dẫn chi tiết như sau:

Các bước bảo dưỡng phanh điện thủy lực
Các bước bảo dưỡng phanh điện thủy lực

Bước 1: Tiến hành kiểm tra tình trạng của má phanh

Với hệ thống phanh cần được bảo dưỡng phanh động cơ cầu trục cho thích hợp trước khi tiến hành vận chuyển từ nhà máy trong khoảng trống 0.3 đến 0.4mm ở trên tang trống. Thường sẽ không điều chỉnh bổ sung trực tiếp tại hiện trường. Mỗi khi sử dụng bị hao mòn, việc cần kiểm tra má phanh và điều chỉnh phải được thực hiện nhờ vào sự trợ giúp từ đai ốc ở trên thanh giằng bên trên guốc phanh. Khi má phanh mà bị mòn quá mức, nên thay thế lớp lót mới với các bước như sau:

  • Cáo phần lớp lót amiang đã mòn ra ngoài
  • Cần làm sạch bề mặt guốc phanh
  • Dán lớp lót mới có độ dày tầm 6mm nhờ vào băng keo dán lót phanh đảm bảo chất lượng cao.
  • Phần má phanh được kẹp trên vật cố định rất đơn giản và nung trong lò với nhiệt độ 170 độ C nằm trong khoảng nửa giờ giúp lớp lót amiang kết nối hoàn hảo ở trên lớp nền thép.

Bước 2: Điều chỉnh khe hở má phanh trong bảo dưỡng phanh động cơ cầu trục

Nhằm kiểm tra và điều chỉnh phải tháo động cơ ra bên ngoài bằng việc nới lỏng mọi bu lông đã cố định. Cụ thể về công đoạn này được thực hiện như sau:

  • Dùng đồng hồ để đo khe hở của không khí giữa má phanh cùng vành ngoài của nắp quấn phanh. Với khe hở không khí mà thay đổi từ 0.3mm đến 1mm thì đúng tiêu chuẩn.
  • Khi điều chỉnh khe hở, cần siết chặt các phần vít khóa ở trên đai ốc hãm điều chỉnh. Đối với việc này sẽ giúp quạt di chuyển má phanh lên trên nắp cuộn dây động cơ.
  • Việc điều chỉnh đai ốc đã siết chặt sẽ giúp nhả ra sau nửa vòng. Với khe hở không khí tự động điều chỉnh đúng với giá trị bình thường.
  • Siết chặt các vít đầu của ổ cắm và tiến hành kiểm tra phanh.
  • Tiến hành lắp vỏ bảo vệ của quạt

Lời kết

Việc bảo dưỡng phanh động cơ cầu trục luôn là hạng mục rất quan trọng trong suốt quá trình đảm bảo thiết bị nâng hạ hoạt động một cách tin cậy và an toàn nhất. Mong rằng với bài viết này, bạn luôn có cái nhìn tốt nhất về từng loại phanh cầu trục và quy trình để bảo dưỡng hệ thống phanh. Khi có bất kể điều gì cần hỗ trợ sửa chữa – bảo dưỡng cầu trục chỉ cần liên hệ trực tiếp đến đội ngũ chuyên gia của DLMECO sẽ được giải đáp chi tiết.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại
Zalo
Messenger
Email