Việc tìm hiểu về cách chọn hộp số động cơ cầu trục luôn là thông tin rất quan trọng và cần thiết cho mỗi người dùng. Hộp số động cơ chính là phần chuyển đổi tốc độ thành mô-men xoắn mang lại hiệu quả và cho phép sử dụng đối đa về cộng suất tạo ra. Trong quá trình sử dụng việc tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng là điều rất quan trọng. Bài viết dưới đây, DLMECO sẽ gửi đến bạn những thông tin chính xác và đầy đủ nhất.
Những yếu tố cần biết trong cách chọn hộp số động cơ cầu trục
Trước khi sở hữu riêng cho mình bộ hộp số động cơ đảm bảo an toàn và chất lượng cho hệ thống cầu trục. Người dùng cần nắm rõ về các yếu tố liên quan có trong cách chọn hộp số động cơ cầu trục trước khi sử dụng loại thiết bị này như sau:
- Nắm rõ về tỷ số truyền cần thiết của động cơ, hiểu được sự khác biệt giữa tốc độ động cơ với tốc độ di chuyển.
- Kiểm tra chi tiết về hộp số để có thể chịu được mô-men xoắn từ động cơ tạo ra (tại phần đầu vào) và điện trở tải (phần đầu ra).
- Xác định rõ về mức mã lực nhiệt trong hộp số chính là mức mã có thể truyền tải suốt 3 giờ sử dụng liên tục mà không bị quá nóng. Trường hợp nóng nhanh quá sẽ làm cho khả năng giảm chất bôi trơn ở bên trong, dẫn đến tình trạng bị hư hỏng bánh răng.
Tất cả các bộ giảm tốc khác nhau đều có tỷ số cùng khả năng mô – men xoắn khác nhau. Với bộ giảm tốc bánh răng hành tinh và xoắn ốc luôn mang đến hiệu suất tốt nhất giúp cho khả năng truyền tải mô-men xoắn lớn, với hiệu suất cao. Ngược lại, với hộp giảm tốc bánh răng côn cùng bánh răng thắng luôn rẻ hơn và phù hợp với mọi ứng dụng mang lại tỷ số thấp hơn, với mô-men xoắn luôn thấp hơn.
Hướng dẫn chi tiết cách chọn hộp số động cơ cầu trục hiệu quả
Đã cơ bản nắm rõ về các yếu tố quan trọng được đưa ra để sở hữu riêng bộ hộp số động cơ hiệu quả và chính xác. Đối với việc lựa chọn loại thiết bị này đúng nhu cầu sử dụng tốt nhất, bạn cần hiểu rõ chi tiết các thông tin có trong cách chọn hộp số động cơ cầu trục như sau:
Cần phân loại các hộp số động cơ khác nhau
Đối với hộp số động cơ cầu trục luôn được chia ra thành ba dạng cơ bản nhất: Hộp số đồng trục, Hộp số trục vuông góc và hộp số song song. Nhưng chỉ có 2 loại thường được sử dụng phổ biến nhất là: Đồng trục và trục song song. Cụ thể về các loại hộp số này này như sau:
- Hộp số động cơ đồng trục: Đây chính là loại bánh răng trục và bánh răng hành tinh, được thiết kế trục đầu ra và căn chỉnh ở trên cùng với trục đầu vào. Điểm nổi bật của loại hộp số này chính là kích thước nhỏ gọn, rất thích hợp với từng ứng dụng cho mỗi không gian lắp đặt hẹp. Nhưng về nhược điểm sẽ rất dễ phát nóng trong thiết biệt.
- Hộp số trục song song: Loại thiết bị bánh răng trục cùng bộ giảm tốc bánh răng xoăn, với trục đầu vào và trục đầu ra đảm bảo cùng hướng nhưng luôn lệch nhau một khoảng nhất định.
- Hộp số vuông góc: Tương tự với bánh răng côn và bộ giảm tốc của bánh răng trục vít, việc truyền công suất trong động cơ luôn theo các góc vuông. Trong đó, cần thay đổi về hướng cầu trục đúng góc 980 độ sẽ không được sử dụng cho cầu trục.
Cách chọn hộp số động cơ cầu trục nhờ vào đặc tính
Với mỗi loại giảm tốc luôn có mức độ bảo trì thiết bị hoàn toàn khác nhau. Tất cả đều tùy thuộc vào các loại hộp số cùng môi trường sử dụng như sau:
- Chế độ bảo dưỡng trong hộp số đồng trục luôn phức tạp hơn với hộp số trục vuông góc và luôn mất nhiều thời gian cũng như kỹ năng để tháo rời và bảo dưỡng.
- Phần lớn bộ giảm tốc luôn được thiết kế cho môi trường sạch sẽ, không bị mài mòn, nhiệt độ đảm bảo vừa phải. Tất cả các ứng dụng được hoạt động nhờ vào điều kiện khắc nghiệt hơn sẽ được bảo dưỡng cùng tấn suất lớn. Mọi ứng dụng cùng môi trường ẩm ướt hay bụi bặm luôn yêu cầu giảm tốc nhằm đảm bảo khả năng bảo vệ xâm nhập.
Bám sát vào chi phí của hộp số động cơ
Trong cách chọn hộp số động cơ cầu trục với tính tổng chi phí luôn sở hữu bộ giảm tốc với cá yếu tố về chi phí lúc đầu, chi phí để bảo dưỡng và thay thế bộ phận. Với bộ giảm tốc tốc luôn có tuổi thọ sử dụng trung bình trong vòng 20 năm. Nhưng với bộ giảm tốc không thích hợp cùng yêu cầu về mô-men xoắn, chu kỳ để làm việc cũng như mọi điều kiện khi vận hành sẽ nhanh chóng bị hư hỏng và tuổi thọ luôn ngắn hơn.
Do các loại bộ giảm tốc khác nhau đều có giá thành khác nhau, với hộp số đồng trục cùng khả năng mô-men xoắn lớn. Trong đó, với hiệu suất về truyền công suất lớn, độ nhỏ gọn cùng phản ứng ngược thấp luôn đắt tiền hơn. Đối với bộ giảm tốc bánh vít, phần thiết kế đơn giản và hiệu suất trong chuyển động luôn thấp hơn.
Lời kết
Bài viết ở trên là tất cả những thông tin giúp bạn hiểu rõ về cách chọn hộp số động cơ cầu trục mang lại hiệu quả và chính xác nhất. Mong rằng với những kiến thức cơ bản ở trên đã mang lại cho người dùng một sản phẩm chất lượng và an toàn. Ngoài ra, để được hỗ trợ tốt nhất, hãy liên hệ ngay với DLMECO để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.