Cầu trục dầm đơn có cấu tạo và sử dụng thế nào?

Cầu trục dầm đơn đã và đang được sử dụng rất rộng rãi trong các nhà máy phân xưởng. Nó góp phần rất lớn đến hiệu quả công việc cũng như năng suất lao động của nhà máy phân xưởng đó. Nhưng các bạn đã biết cấu tạo và cách sử dụng thiết bị chưa? Chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin cũng như những kinh nghiệm rất bổ ích trong bài viết này.

1. Giới thiệu chung

Nền kinh tế của mỗi nước nói chung có phát triển được hay không phục thuộc rất nhiều vào trình độ khoa học công nghệ cũng như hệ thống máy móc thiết bị. Trong bất kì công việc gì, thì việc cơ giới hóa, tự động hóa quá trình sản xuất là điều hết sức quan trọng và nó quyết định phần lớn đến năng suất và hiệu quả lao động. Thiết bị nâng hạ nói chung hay cầu trục dầm đơn nói riêng là cầu nối giữa các khâu sản suất với nhau. Đặc biệt trong các nhà máy, phân xưởng thì cau truc dam don đóng góp không nhỏ đến sự phát triển cũng như năng suất lao động của nhà máy, phân xưởng đó. Thực tế đã chỉ ra rằng: Đối với các nhà máy, phân xưởng trước và sau khi sử dụng thiết bị cầu trục thì hiệu quả và năng suất lao động đã tăng gấp bội phần. Chính vì vậy thì ngoài việc đầu tư tiền bạc để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì việc đầu tư để cải tiến, nâng cấp máy móc, kĩ thuật công nghệ là điều mà các nhà máy, phân xưởng cần làm ngay và luôn để cải thiện năng xuất lao động và hiệu quả công việc của chính mình. Và cầu trục dầm đơn là sự lựa chọn thực sự hiệu quả và sáng suốt của mỗi nhà máy phân xưởng.

Cầu trục dầm đơn 3 tấn

2. Cầu trục dầm đơn là gì? Nó có cấu tạo như thế nào?

Cầu trục dầm đơn hay còn gọi là cầu trục 1 dầm, có dầm chính là kết cấu thép hình có thể chạy dọc trên đường ray đặt dọc theo nhà xưởng. Trên dầm chính có bố trí 1 xe con chạy dọc theo dầm chính. Các cơ cấu của cầu trục dầm đơn đảm bảo 3 yếu tố:

  • Khả năng nâng hạ hàng hóa
  • Khả năng di chuyển của xe con
  • Khả năng di chuyển của dầm chính cầu trục

Cầu trục dầm đơn là gì?

Các thông số về cầu trục dầm đơn nói chung:

  • Tải trọng nâng: Q= 1÷20 tấn
  • Khẩu độ: Lmax = ~ 32m
  • Chiều cao nâng: Hmax = ~ 16m
  • Vận tốc nâng vật: Vv = 2÷40 m/min
  • Vận tốc di chuyển của xe con: Vx= ~60m/min
  • Vận tốc di chuyển của cầu trục: Vc = ~ 120m/min

Như vậy thì cầu trục dầm đơn được phân ra làm rất nhiều loại với các tải trọng nâng hạ khác nhau như: Cầu trục dầm đơn 1 tấn2 tấn, 3 tấn, 5 tấn, 10 tấn, 20 tấn.

Cấu tạo cầu trục dầm đơn

Với mỗi một thiết kế cầu trục dầm đơn thì đều được các nhà sản xuất cầu trục dầm đơn tính toán thiết kế kỹ lưỡng. Sử dụng các phần mền tính toán thiết kế để phù hợp với yêu cầu cũng như mục đích sử dụng của khách hàng. Chúng ta phải xem thật kĩ bản vẽ cầu trục dầm đơn của nhà thiết kế để hiểu rõ cấu tạo cầu trục dầm đơn, lúc đó chúng ta mới biết được nó gồm các bộ phận nào, được lắp ráp như thế nào, và lắp ráp thế nào cho đúng.

Cầu trục dầm đơn có cấu tạo đơn giản, dễ tính toán thiết kế, dễ vận chuyển và lắp dựng, dễ dàng kiểm tra và bảo dưỡng. Với những ưu điểm vượt trội của mình thì thiết bị này đã và đang được sử dụng rất nhiều.

3. Ứng dụng và sử dụng

Cầu trục dầm đơn với những ưu điểm và cực kì phù hợp nên được sử dụng nhiều trong các nhà máy phân xưởng…. để nâng hạ, di chuyển hàng hóa với lưu lượng lớn. Qua đó sẽ nâng cao năng suất và hiệu quả công việc. Bên cạnh những ưu điểm của cầu trục thì việc vận hành và sử dụng thiết bị cũng là điều đáng phải đưa lên tầm quan trọng hàng đầu. Trong thực tế sản xuất thì tai nạn liên quan đến cầu trục cũng xảy ra rất nhiều. Nguyên nhân dẫn đến tại nạn đó có rất nhiều, ngoài những lỗi do thiết bị thì nguyên nhân chính dẫn tưới những tai nạn đó là do sự sơ xuất của người điều khiển và người trực tiếp tham gia vào quá trình móc và dỡ hàng. Chính vì thế mà vấn đề an toàn khi sử dụng cầu trục phải được đặt lên hàng đầu.

Tất cả những người trực tiếp tham gia điều khiển, làm việc bên cạnh thiết bị thì phải được đào tạo, thực hành và nắm rõ những quy định về an toàn khi điều khiển cầu trục và phải tuyệt đối chấp hành, không được lơ là coi thường bất kì điều gì. Vì như vậy sẽ rất nguy hiểm, đầu tiên là nguy hiểm trực tiếp đến chính bản thân người đó, sau đó là nguy hiểm đến người khác, hàng hóa và nhà xưởng….

Cầu trục dầm đơn

Cầu trục dầm đơn đặt trong nhà xưởng thì được lắp ráp từ nhiều bộ phận và được lắp dựng trên cao nên phải thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng để kịp thời phát hiện sửa chữa những hỏng hóc, hao mòn thiết bị do thời gian sử dụng đã lâu….

Trong khi máy đang hoạt động nâng hạ và di chuyển hàng hóa thì người công nhân không được đứng trên hàng hóa hoặc đứng cùng bộ phận mang để di chuyển cùng hàng hóa. Đặc biệt nghiêm cấm việc đứng ngay dưới hàng hóa khi hàng hóa đang được di chuyển.

Với thiết bị cầu trục không thường xuyên hoạt động thì trước khi sử dụng phải kiểm tra lại toàn bộ máy và có các bước thử tải, hoạt động của máy. Các bước thửi tải gồm cả thử tải động và thử tải tĩnh. Việc thử tải động là cho máy cầu trục vừa di chuyển vừa di chuyển hàng hóa, thử tại tĩnh là để thiết bị đứng yên và thử nâng hạ hàng hóa có tải trọng với thiết kế tải trọng của thiết bị để kiểm tra sự hoạt động bình thường của máy. Nếu máy hoạt động bình thường và không có vấn đề gì xảy ra đến lúc đó mới được đưa máy vào sử dụng

4. Tóm lại

Trên đây là những thông tin và kinh nghiệm khi lắp đặt và sử dụng cầu trục. Hy vọng sẽ giúp ích được cho quý khác hành. Hãy đến với Dlmecojsc để được tư vấn và sở hữu những sản phẩm ưng ý nhất, phù hợp nhất với mục đích của quý khách.

Bình luận
cổng trục

Hệ thống cổng trục chân đế có tải trọng (2×50 tấn + 2×32 tấn) tại thủy điện

cầu trục quay

Dự án cung cấp, lắp đặt Cần trục quay HITACHI 2 Tấn 

cầu trục dầm đơn 2 tấn

Dự án cung cấp cầu trục dầm đơn 2 tấn tại Hải Dương

cổng trục dầm đơn 3 tấn

Dự án lắp đặt cổng trục dầm đơn 2x3T