Cháy động cơ cầu trục là một trong những tình huống thường xuyên gặp phải làm cho hệ thống không thể hoạt động được. Bạn cũng biết, với cầu trục luôn được thiết kế với 3 phần động cơ chính: Động cơ di chuyển Pa lăng, Động cơ nâng hạ, và động cơ di chuyển cầu trục. Tình trạng bị cháy, hư hỏng thường xuyên xảy ra, và gây ảnh hưởng không nhỏ đến mọi hoạt động sản xuất. Vậy cụ thể nguyên nhân và hướng khắc phục như thế nào, mời bạn cùng DLMECO tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cháy motor cầu trục
Trước khi đi đến việc xử lý các tình trạng hư hỏng đặc biệt cháy cầu trục thì bạn phải tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến. Dưới đây là một vài lý do tác động làm cho động cơ cầu trục bị chập cháy bất thường:
Nguyên nhân dẫn đến cháy cầu trục làm mất pha
- Tiếp điểm của động chơi thường xuyên khởi động và nhanh bị kém đi. Phần lò xo kém và sự biến dạng dẻo tại điểm tiếp xúc làm cho vị trí tiếp xúc không đủ và làm mất pha.
- Phần cầu chì quá nhỏ so với dòng dây đã gây ra tình trạng bị mất pha.
- Tiếp xúc trực tiếp với nguồn kém dẫn đến mất pha cầu trục
- Phần tiếp xúc đầu vào của động cơ kém
- Thực hiện cài đặt ngắt mạch mỗi khi quá dòng, làm mất pha giảm hiệu quả về động cơ.
Một vài nguyên nhân khác dẫn đến cháy động cơ cầu trục
- Nang tải vượt quá tải trọng định mức trong một thời gian dài sẽ làm cho động cơ quá tải. Theo quy định động cơ chỉ hoạt động tải 15-30% nhưng khi hoạt động quá tải kéo dài sẽ dẫn đến nóng và dễ bị chập cháy.
- Nhiệt độ trong môi trường quá lớn, động cơ bị bám bụi bẩn không thể hạ nhiệt sẽ dẫn đến sự cố chập cháy.
- Cháy động cơ cầu trục do thiếu dầu nhớt bôi trơn lên các linh kiện ở trong bị ma sát quá lớn tạo ra vết xước và dẫn đến cháy động cơ.
- Các bụi bẩn, hơi nước, hóa chất xâm nhập vào chất cách điện và làm phóng điện ra và dẫn đến cháy động cơ
- Động cơ bị bó phanh, phần cuốn hút cháy hay khe hở phanh quá lớn sẽ dẫn đến lực từ không đảm bảo đủ sức hút để các đĩa phanh đó tách rời nhau và dẫn đến bó phanh.
Phương pháp xử lý cháy động cơ hiệu quả
Khi cháy động cơ cầu trục, bạn cần phải tiến hành sửa chữa ngay hay thay thế động cơ mới. Việc đầu tư cho động cơ mới sẽ cao hơn so với việc quấn lại motor. Bởi vậy, đã có không ít đơn vị lựa chọn hình thức quấy lại dây cho động cơ. Mỗi khi thực hiện quấn lại dây cho motor, bạn lưu ý những điều sau:
Cần giảm độ từ thẩm cho động cơ
Đối với động cơ điện chuyển hóa điện năng tạo ra cơ năng cho trục quay nhờ vào cơ chế truyền từ trường từ Stato đến Rotor. Với mức năng lượng chuyển sẽ tùy thuộc vào từ thẩm trên lõi sắt của Stator và Rotor. Thường, mỗi lần bị cháy, về độ từ thẩm trên lõi sắt luôn bị giảm đi một phần nào đó. Như thế, khi thực hiện quấn lại Motor bị cháy thì kỹ thuật viên phải chú ý tính toán thật chính xác đến 95% công suất giống như Motor mới. Nhằm tránh tình trạng bị phát nhiệt quá nhiều và dễ dàng dẫn đến bị cháy lại.
Sử dụng lót cách điện và tấm sấy keo cách điện cho động cơ
Trong công đoạn xử lý cháy động cơ cầu trục, trước khi thực hiện quấn lại motor, bạn cần dùng lót cách điện và tấm sấy keo cách điện để có thể đảm bảo việc cách điện giữa cáp pha. Khi quấn xong thì người dùng phần tẩm sấy keo cách điện cho mỗi rãnh dây nhằm giảm nguy cơ xảy ra các sự cố chạm vỏ, chạm vòng, chạm pha,… Với vật liệu lót cách điện phải đảm bảo về khả năng cách điện, khả năng chống chịu tốt, sự bền bỉ theo thời gian trước mọi tác động của môi trường cùng độ ẩm lớn và nhiệt độ cao.
Lựa chọn chất liệu và dây quấn an toàn cho motor
Phần dây quấn motor thường được làm bằng đồng và có 1 lớp men cách điện bên ngoài. Nhưng để có thể giảm giá thành trong sản xuất, rất nhiều đơn vị đã sửa chữa và dùng dây nhôm để thay cho dây đồng. Với điểm này đã làm giảm đi công suất cũng như độ bền của motor 3 pha. Không những thế, việc quấn dây đồng sẽ có nhiều loại cùng độ tinh khiết khác nhau, người sử dụng nên lưu ý lựa chọn dòng dây đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Phương pháp quấn dây để xử lý cháy động cơ cầu trục
Thực chất có rất nhiều hình tức như sử dụng tay hay máy để đưa dây quấn đến các rãnh của motor. Nhưng người dùng nên lựa chọn phương pháp quấn đúng, được thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận nhằm tạo ra các cuộn dây đúng nguyên vẹn, đảm bảo cho động cơ 3 pha được hoạt động ổn định và bền bỉ nhất.
Lời kết
Trên đây là tất cả những thông tin cơ bản đã giúp bạn hiểu rõ về nguyên nhân và cách xử lý cháy động cơ cầu trục hiệu quả nhất. Mong rằng với những kiến thức này đã mang lại cho bạn thêm chút tài liệu cơ bản để có hệ thống cầu trục hoạt động ổn định. Ngoài những kiến thức này, bạn còn điểm gì vướng mắc khác hãy liên hệ ngay với DLMECO để được tư vấn cụ thể.