Cơ cấu nâng hạ cầu trục đang là bộ phận khá quan trọng được sử dụng trong việc nâng hạ và di chuyển hàng hóa. Đối với bộ phận này rất quan trọng được sử dụng cho thiết bị cầu trục mang lại hiệu quả cao trong quá trình nâng hạ hàng hóa. Vậy cụ thể về thiết bị này được cấu tạo và có nguyên lý hoạt động như nào? Hãy cùng DLMECO điểm qua trong bài viết cụ thể dưới đây.
Tìm hiểu về cơ cấu nâng hạ cầu trục là gì?
Cơ cấu nâng hạ cầu trục chính là bộ phận đóng vai trò khá quan trọng cho quá trình nâng hạ hàng hóa. Đối với việc lắp đặt sẽ tùy thuộc vào từng thông số kỹ thuật cũng như đặc điểm cụ thể của sản phẩm mang lại.
Nói chung với cơ cấu nâng hạ thường được thiết kế gồm có: Nâng hạ vật, di chuyển xe cầu, di chuyển xe con. Để đưa ra lựa chọn tốt nhất, bạn cần phải xem xét về tải trọng, chức năng cũng như yêu cầu của mỗi công việc.
Với thiết bị này đang được thiết kế rất đơn giản và đầy đủ các bộ phận được lắp ghép lại với nhau. Cụ thể với các bộ phận cơ bản để cấu tạo ra thiết bị nâng hạ cầu trục gồm có: Xe cầu, Xe con, Bộ phận nâng hạ.
Nguyên lý hoạt động của các bộ phận nâng hạ cầu trục
Với bộ phận cơ cấu nâng hạ cầu trục luôn đảm nhiệm ở vị trí rất quan trọng trong suốt quá trình hoạt động của thiết bị mang lại. Với dòng thiết bị này được lắp đặt dành riêng cho cầu trục, tùy vào từng đặc điểm có liên quan đến thông số kỹ thuật. Thí dụ: cầu trục có tải trọng lớn cùng kỹ thuật viên để có thể bố trí từ 2 loại cơ cấu nâng hạ trở lên. Trong khi đó, với mỗi cơ cấu nâng hạ đều sử dụng cùng 1 hay 2 cơ cấu nâng hạ trong việc lắp trên xe con. Cụ thể về các nguyên lý hoạt động của bộ phận này mang lại cấu tạo cụ thể như sau:
Thiết bị xe cầu
Bộ phận xe cầu trong cơ cấu nâng hạ cầu trục được cấu tạo với dạng khung sắt theo hình chữ nhật. Với bộ phận này mang lại khả năng chịu lực rất tốt, chống mọi tác động từ ngoài đến dầm chính. Được chế tạo từ chất liệu thép, thiết kế đặt cạnh nhau trong một khoảng tương ứng cùng khoảng cách từ bánh xe con.
Thêm vào đó là dầm khung, với cả 2 dầm cầu được hạn cơ khí cùng dầm ngang mang đến một khung với hình chữ nhật có trên mặt phẳng ngang. Tất cả các bánh xe từ cầu trục đều được bố trí ngay trên dầm ngang của khung giúp cho việc chạy dọc theo đường ray có trong phạm vi không gian nhà xưởng nhờ vào sự điều khiển từ con người.
Thiết bị xe con
Với thiết bị xe con đảm nhiệm việc chuyển động, di chuyển hàng hóa trong cơ cấu nâng hạ cầu trục. Đây được xem là bộ phận chuyển động và được đặt ở trên đường ray của cầu, phần trên được thiết kế đặt cơ cấu di chuyển và cơ cấu nâng hạ. Trong đó, sẽ tùy thuộc vào tài trọng của hàng hóa mục đích sử dụng sẽ lựa chọn từ 1 – 3 cơ cấu nâng hạ.
Xe con sử dụng di chuyển trên xe cầu, xe được chạy theo dọc đường ray tại nhà xưởng, nhà máy giúp đáp ứng mọi việc di chuyển hàng hóa, vật nặng đến vị trí khác có trong cùng không gian hoạt động.
Thiết bị bộ phận nâng hạ
Bộ phận này giúp nâng hạ hàng hóa, vật nặng chính là loại thiết bị pa lăng. Dòng thiết bị này được gọi với tên tời, con lợn cùng nhiều loại khác nhau. Loại Pa lăng điện được sử dụng với nguồn điện 3P-380V-50Hz giúp nâng hạ vật nặng và chịu được tải trọng khá lớn. Bên cạnh đó, Pa Lăng kéo tay luôn sử dụng sức người nên chịu được vật nặng tải trọng đạt tối đa 30 tấn.
Thường Pa Lăng kéo tay chỉ sử dụng những phân xưởng nhỏ, nơi có thể lắp đặt háy ửa chữa mà không đòi hỏi tốc độ hoạt động lớn, yêu cầu về tính linh hoạt. Tùy vào từng tải trọng của cầu trục cũng như các đặc điểm về cấu tạo mà khách hàng có thể lựa chọn cơ cấu nâng hạ cầu trục cùng bộ phận nâng hạ phù hợp.
Không những thế, dòng thiết bị này đang được trang bị thêm cho mình cơ cấu phanh hãm với phanh đĩa điện từ hay phanh côn. Nguyên lý hoạt động từ cơ cấu phanh hãm thực chất không hề khác nhau, với cơ cấu phanh hãm được thiết kế gồm có: má phanh, trọng phanh cùng cuộn dây nam châm phanh.
Có những loại cơ cấu nâng hạ nào?
Cơ cấu nâng hạ còn được gọi với tên chung là thiết bị cầu trục với chức năng nâng hạ và di chuyển hàng hóa nặng. Đối với việc chế tọa và lựa chọn thiết bị cần phải căn cứ vào rất nhiều tiêu chí khác nhau như: Chức năng, Tải trọng, Thiết kế và Yêu cầu làm việc. Tương tự với đó, việc phân loại thiết bị này sẽ khác nhau như sau:
- Dựa vào thiết kế bộ phận nâng hạ cầu trục: Được dùng gầu ngoạm, cầu trục có sử dụng móc đúng tiêu chuẩn và cầu trục dùng loại nam châm điện.
- Phân loại từ chế độ làm việc: Trong đó được thiết kế với trục nhẹ – số lần đóng cắt đạt 60 lần / giờ; loại trung bình – số lần đóng cắt đạt 120 lần / giờ; cầu nặng – số lần đóng cắt đạt 240 lần / giờ.
- Tùy thuộc vào từng chức năng trên cơ cấu nâng hạ cầu trục đều được sử dụng tại các cơ sở sản xuất, nhà xưởng không đảm bảo yêu cầu cao về độ chính xác. Với cầu trục sử dụng tại nhà xưởng lắp đặt, xưởng cơ khí luôn yêu cầu độ chính xác cao.
- Như vậy, tùy vào từng nhu cầu sử dụng thực tế mà khách hàng đều có thể lựa chọn về cơ cấu nâng hạ thích hợp nhất. Với thiết bị phù hợp luôn là công cụ đắc lực giúp cho cầu trục hoạt động hiệu quả tốt nhất giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như nhân lực cho người dùng. Quan trọng nhất là phải lựa chọn đơn vị cung cấp, đảm bảo chuyên nghiệp để có thể cam kết về chất lượng cầu trục.
Lời kết
Bài viết ở trên là tất cả những thông tin chia sẻ về cơ cấu nâng hạ cầu trục rất đầy đủ và chính xác nhất. Mong rằng với những kiến thức này đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hình cơ cấu này đảm bảo quá trình sử dụng tốt nhất. Hãy liên hệ ngay với DLMECO khi còn bất kể vướng mắc nào khác trong quá trình sử dụng thiết bị cầu trục đảm bảo an toàn tuyệt đối.