Dầm chính cầu trục: Phân loại, cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Dầm chính cầu trục hay còn gọi là dầm cầu trục thuộc vào bộ phận chính của hệ thống cầu trục, làm từ thép tấm chuyên dụng tạo ra dạng hình với chiều dài và chiều rộng khác nhau. Với mỗi bản thiết kế đều đảm bảo khả năng chịu lực tải của toàn bộ hệ thống nâng hạ. Trong đó, được thiết kế theo dạng một dầm hay hai dầm đặt song song.

Tổng quan về dầm chính là gì?

Dầm chính cầu trục luôn là bộ phận đóng vai trò quan trọng nhất, dùng để nâng đỡ toàn bộ tải trọng cho cầu trục. Tất cả các bộ phận khác có trong cấu tạo của hệ thống luôn được liên kết trực tiếp hay gián tiếp với dầm chính.

Với dầm chính của cầu trục luôn được chế tạo theo hình dạng chữ I, chữ H hay hình hộp. Có một vài trường hợp sẽ được tổ hợp từ các kiểu dáng khác nhau nhằm gia tăng về độ cứng, mang lại khả năng chịu lực tốt. Tất cả đều tùy thuộc vào từng loại cầu trục mà dầm chính sẽ lắp đặt ở dạng một dầm (dầm đơn) hay hai dầm (dầm đôi).

Dầm chính luôn được sử dụng loại vật liệu thép chuyên dụng có độ cứng cao như dòng: SS400, Q234, Q235,… Bên ngoài sẽ được sơn một lớp sơn chống gỉ và dùng hai lớn sơn màu giúp hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của môi trường, thời tiết, nhiệt độ cũng như độ ẩm sẽ làm hao mòn đến độ bền.

Hình sơ sơ bộ về dầm chính cầu trục
Hình sơ sơ bộ về dầm chính cầu trục

Phân loại dầm chính cầu trục theo kết cấu

Cũng đã cơ bản nắm rõ về dầm chính cầu trục như thế nào rất chính xác ở trên. Đối với dòng sản phẩm này đang được thiết kế theo dạng một dầm và hai dầm. Cụ thể theo cách thức phân loại như sau:

Dầm chính đơn

Đây là loại hệ thống được thiết kế một dầm với mặt cắt dạng hộp hay chữ I, dùng để Pa Lăng nâng hạ di chuyển dưới dầm, với Pa lăng được treo và di chuyển ở dưới dầm cầu trục. Cụ thể theo từng cấu tạo riêng biệt của dầm chính đơn này như sau:

  • Dầm hình hộp: Dầm cầu trục được chế tạo với dạng hộp thì bên trong dầm luôn có các sườn dọc, tấm vách giúp tăng thêm độ cứng và ổn định cho dầm cầu. Đối với việc chế tạo dầm chính luôn yêu cầu về trình độ và tay nghề cao của mỗi đội thợ sản xuất. Trong đó sử dụng máy cắt, sàn gá gầm, máy hàn chuyên dụng,… nhằm tạo ra một sản phẩm chất lượng và an toàn.
  • Dầm chính chữ I: Với thiết kế theo dạng chữ I kiểu tổ hợp hay cán nóng luôn cần có gân tăng độ căng bên cạnh dưới của dầm. Với hình chữ I cán nóng sẽ đảm bảo khả năng chịu nhiệt, mang lại tính thẩm mỹ tốt, khả năng chấn tôn tốt và đúng theo tiêu chuẩn quy định.
Hình ảnh nhận diện một dầm cầu trục
Hình ảnh nhận diện một dầm cầu trục

Dầm chính đôi

Loại này được thiết kế hai dầm chính có kích thước giống nhau và đặt song song, được liên kết vuông góc góc nhờ vào bulong cùng dầm biên của cầu trục và khả năng chịu tải như nhau. Với dòng sản phẩm này được cấu tạo cơ bản như sau:

  • Phần mặt cắt tiết diện luôn được thiết kế giống với dầm đơn ở trên, nhưng về quy chế sản xuất loại hai dầm luôn có kích thước giống nhau. Đương nhiên về trình độ tay nghề của thợ luôn đòi hỏi cao và quy trình sản xuất đảm bảo khép kín.
  • Phần đích cuốn của dầm chính cầu trục đôi luôn dùng cho Pa lăng ngồi lên và di chuyển dễ dàng. Bởi vậy, dầm đôi sẽ khác dầm đôi về tổ hợp của Pa lăng trên dầm.
Hình ảnh nhận diện dầm chính đôi
Hình ảnh nhận diện dầm chính đôi

Nguyên lý hoạt động của dầm chính

Nguyên lý hoạt động của dầm chính cầu trục là một phần quan trọng trong hệ thống cầu trục – thiết bị nâng hạ thường được sử dụng trong các nhà máy, xưởng cơ khí, nhà kho lớn,… Dầm chính giữ vai trò nâng đỡ toàn bộ tải trọng nâng hạ và truyền lực cho hệ kết cấu còn lại.

  • Tiếp nhận tải trọng từ thiết bị nâng: Khi Pa lăng hoạt động sẽ truyền lực trực tiếp xuống dầm chính thông qua ray di chuyển. Dầm chính tiếp nhận toàn bộ lực nén và uốn sinh ra từ quá trình nâng hạ.
  • Chịu lực uốn và lực cắt: Dầm chính chịu lực uốn do tải trọng tập trung tại các điểm khác nhau trên chiều dài dầm khi xe con di chuyển. Không những thế, lực cắt tại các vị trí tiếp xúc giữa dầm chính và dầm biên cũng rất lớn.
  • Chuyển động phối hợp với dầm biên: Dầm chính được liên kết cứng hoặc bu lông với dầm biên ở hai đầu. Khi cầu trục di chuyển toàn bộ trên ray sàn (cầu trục dầm đôi) hoặc ray treo (cầu trục treo), dầm chính cũng chuyển động theo.
  • Hỗ trợ ray di chuyển cho palăng: Trên bề mặt dầm chính có gắn ray hoặc đường chạy (thường là thép hình chữ I) cho xe con hoặc palăng chạy dọc theo dầm. Dầm chính đảm bảo độ cứng và chính xác để xe con di chuyển mượt và an toàn.

Lời kết

Như vậy, dầm chính cầu trục là xương sống của hệ thống cầu trục, hoạt động dựa trên nguyên lý chịu lực uốn, lực nén và truyền động qua hệ thống liên kết để đảm bảo quá trình nâng hạ và di chuyển vật nặng được an toàn, hiệu quả. Việc thiết kế, chế tạo và vận hành đúng nguyên lý giúp cầu trục làm việc ổn định trong thời gian dài, giảm thiểu rủi ro và chi phí bảo trì. Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm và đưa ra một hệ thống nâng hạ an toàn và chất lượng, cần liên hệ trực tiếp đến DLMECO sẽ được chuyên gia giải đáp chi tiết và chính xác!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại
Zalo
Messenger
Email