Dẫn động bánh xe cầu trục: Nguyên lý hoạt động và Phương pháp

Dẫn động bánh xe cầu trục là giúp chuyển động và tải trọng nhờ vào sự ăn khớp các răng có trên bánh răng hay thanh răng. Với truyền động bánh xe được sử dụng khá phổ biến trong các loại máy và có cơ cấu khách nhau. Đối với hệ thống nâng hạ cầu trục cũng vậy, sẽ được sử dụng trong từng tải trọng khác nhau, mời bạn cùng DLMECO tìm hiểu chi tiết về nguyên lý hoạt động và các loại hình dẫn động trong bài viết dưới đây.

Nguyên lý hoạt động của bánh xe cầu trục

Nguyên lý hoạt động của dẫn động bánh xe cầu trục được thiết kế để truyền lực và chuyển động từ động cơ đến bánh xe, giúp cầu trục di chuyển linh hoạt và chính xác. Hệ thống này bao gồm các bộ phận chính như động cơ điện, hộp giảm tốc, khớp nối và bánh xe.

Động cơ điện khởi động, truyền động qua khớp nối đến hộp giảm tốc. Hộp giảm tốc giảm tốc độ quay và tăng mô-men xoắn, truyền lực qua trục truyền động. Bánh xe quay và di chuyển dọc theo đường ray, điều khiển hướng đi thông qua hệ thống điều khiển điện.

Hiểu rõ về nguyên lý hoạt động dẫn động bánh xe cầu trục
Hiểu rõ về nguyên lý hoạt động dẫn động bánh xe cầu trục

Tổng hợp 6 loại dẫn động bánh xe cầu trục quan trọng

Bạn cũng đã hiểu rõ về dẫn động bánh xe cầu trục như thế nào rất đầy đủ và chính xác trong phần chia sẻ ở trên. Thực tế, trong quá trình hoạt động của hệ thống nâng hạ cầu trục đang tạo ra 6 loại dẫn động trục bánh xe khác nhau. Bạn có thể cùng DLMECO tìm hiểu chi tiết trong bảng dưới đây về các ưu và nhược điểm của từng loại:

Loại dẫn động trục Hình ảnh minh họa Nguyên lý Ưu điểm Nhược điểm

Dẫn động bánh răng

Dẫn động bánh răng cầu trục Động cơ điện quay → Truyền lực qua hộp giảm tốc → Hệ thống bánh răng giảm tốc độ và tăng mô-men xoắn → Trục truyền động quay bánh xe → Cầu trục di chuyển hoặc nâng/hạ vật nặng. Độ bền cao: Hệ thống cơ khí chắc chắn, phù hợp với tải trọng lớn.

Hoạt động ổn định: Truyền động mượt mà, giảm rung lắc.

Bảo trì đơn giản: Dễ dàng thay thế và bảo dưỡng các chi tiết.

Tiếng ồn lớn: Bánh răng kim loại khi hoạt động tạo ra tiếng ồn, đặc biệt khi vận hành ở tải trọng lớn.

Chi phí đầu tư cao: Gia công và lắp ráp bánh răng yêu cầu kỹ thuật cao, làm tăng chi phí sản xuất.

Yêu cầu bảo trì định kỳ: Phải thường xuyên kiểm tra, bôi trơn bánh răng để tránh mài mòn và hư hỏng.

Kích thước và trọng lượng lớn: Hệ thống dẫn động bánh răng thường cồng kềnh, làm tăng trọng lượng tổng thể của cầu trục.

Khó khăn trong việc thay đổi cấu hình: Việc điều chỉnh hoặc nâng cấp hệ thống phức tạp do thiết kế cơ khí cố định.

Dẫn động trục

Dẫn động trục Động cơ điện quay, truyền lực vào hộp giảm tốc. >> Hộp giảm tốc giảm tốc độ quay và tăng mô-men xoắn, truyền lực qua trục. >> Trục quay làm bánh răng chủ động quay, truyền lực đến bánh răng bị động. >> Bánh răng bị động quay bánh xe, giúp cầu trục di chuyển trên ray hoặc vận hành cơ cấu nâng/hạ. Khả năng truyền tải lớn: Phù hợp cho cầu trục nâng hạ vật nặng.

Hiệu suất cao: Truyền động hiệu quả, giảm tổn thất năng lượng.

Hoạt động ổn định: Vận hành trơn tru, giảm rung lắc và va đập.

Bền bỉ: Cấu tạo chắc chắn, tuổi thọ cao khi bảo trì đúng cách.

Tiếng ồn lớn: Bánh răng kim loại hoạt động gây tiếng ồn đáng kể.

Kích thước cồng kềnh: Hệ thống phức tạp và chiếm nhiều diện tích.

Chi phí bảo trì cao: Yêu cầu bôi trơn và kiểm tra định kỳ để tránh hư hỏng.

Dẫn động bánh răng xích

Dẫn động bánh răng xích Động cơ điện truyền lực đến hộp giảm tốc, giảm tốc độ và tăng mô-men xoắn.>>> Bánh răng chủ động quay kéo theo xích truyền động.>>> Xích di chuyển kéo bánh răng bị động quay.>>> Bánh răng bị động truyền lực đến bánh xe cầu trục hoặc cơ cấu nâng hạ, giúp cầu trục hoạt động. Khả năng truyền tải lớn: Xích có thể chịu tải trọng nặng và truyền mô-men xoắn cao.

Truyền động ổn định: Hoạt động trơn tru, không bị trượt như dây đai.

Hiệu suất cao: Ít tổn thất năng lượng khi truyền động.

Linh hoạt: Dễ dàng thay đổi khoảng cách giữa các trục bằng cách thay đổi chiều dài xích.

Bảo trì đơn giản: Dễ lắp ráp, thay thế và bảo trì.

Tiếng ồn lớn: Khi hoạt động, xích va chạm vào bánh răng gây tiếng ồn.

Mài mòn và giãn xích: Xích dễ bị giãn và mòn theo thời gian, cần điều chỉnh hoặc thay thế.

Yêu cầu bôi trơn định kỳ: Xích và bánh răng cần được bôi trơn thường xuyên để tránh ăn mòn.

Tốc độ giới hạn: Không phù hợp cho các hệ thống yêu cầu tốc độ cao.

Dẫn động nhông xích

Dẫn động nhông xích Động cơ điện vận hành, truyền lực đến hộp giảm tốc để giảm tốc độ và tăng mô-men xoắn.

Nhông chủ động quay, kéo xích truyền động di chuyển.

Xích kéo nhông bị động quay.

Nhông bị động quay làm cho bánh xe cầu trục di chuyển trên ray, giúp cầu trục vận hành.

Khả năng truyền tải lớn: Phù hợp với cầu trục nâng hạ vật nặng, hoạt động trong môi trường khắc nghiệt.

Truyền động chính xác, ổn định: Ít xảy ra trượt, đảm bảo hoạt động an toàn.

Hiệu suất cao: Tổn thất năng lượng thấp, đảm bảo hiệu quả vận hành.

Dễ bảo trì và thay thế: Xích và nhông dễ tháo lắp, sửa chữa khi cần thiết.

Linh hoạt về khoảng cách: Có thể điều chỉnh khoảng cách giữa các trục nhờ thay đổi chiều dài xích.

Tiếng ồn lớn: Khi vận hành, xích va chạm vào nhông gây tiếng ồn đáng kể.

Dễ mài mòn và giãn xích: Xích dễ bị giãn sau thời gian sử dụng, cần điều chỉnh hoặc thay thế định kỳ.

Yêu cầu bôi trơn thường xuyên: Để tránh gỉ sét và mài mòn, cần bôi trơn định kỳ.

Không phù hợp với tốc độ cao: Hệ thống hoạt động hiệu quả ở tốc độ thấp đến trung bình.

Dẫn động khớp nối

Dẫn động khớp nối Động cơ điện quay, truyền mô-men xoắn đến hộp giảm tốc.

Khớp nối kết nối trục hộp giảm tốc với trục bánh xe, truyền mô-men xoắn.

Bánh xe cầu trục nhận lực và di chuyển trên ray, giúp cầu trục vận hành.

Truyền động ổn định: Giảm rung lắc, tăng độ bền cho hệ thống.

Bảo vệ thiết bị: Khớp nối mềm giúp giảm sốc tải, bảo vệ động cơ và hộp giảm tốc.

Hiệu suất cao: Tổn thất năng lượng thấp, truyền mô-men xoắn hiệu quả.

Dễ lắp đặt và bảo trì: Khớp nối dễ tháo lắp khi cần bảo trì hoặc thay thế.

Linh hoạt: Khớp nối mềm bù sai lệch trục, phù hợp với các hệ thống có rung động.

Chi phí cao hơn: Một số loại khớp nối (như khớp nối bánh răng, thủy lực) có giá thành cao.

Bảo trì định kỳ: Cần kiểm tra và bôi trơn khớp nối thường xuyên để tránh mài mòn.

Hao mòn theo thời gian: Khớp nối mềm dễ hỏng hoặc mòn khi làm việc liên tục.

Dẫn động trục rỗng

Dẫn động trục rỗng Động cơ điện truyền mô-men xoắn đến hộp giảm tốc trục rỗng.

Trục rỗng gắn trực tiếp vào trục bánh xe, giúp truyền lực không qua khớp nối.

Bánh xe cầu trục di chuyển nhờ lực truyền trực tiếp từ động cơ.

Thiết kế nhỏ gọn: Không cần khớp nối trung gian, tiết kiệm không gian lắp đặt.

Truyền động trực tiếp: Giảm tổn thất năng lượng, hiệu suất cao.

Lắp đặt dễ dàng: Kết nối trực tiếp giữa hộp giảm tốc và bánh xe giúp đơn giản hóa quá trình lắp ráp.

Giảm rung lắc: Truyền động ổn định, ít rung động.

Chi phí bảo trì thấp: Ít bộ phận hơn nên giảm chi phí sửa chữa, bảo trì.

Khó tháo lắp: Khi cần sửa chữa hoặc thay thế, việc tháo rời trục rỗng phức tạp hơn.

Phụ thuộc vào độ chính xác lắp đặt: Nếu căn chỉnh không đúng, dễ gây mài mòn trục và bánh xe.

Giới hạn tải trọng: Không phù hợp cho các cầu trục siêu tải nặng do mô-men xoắn truyền trực tiếp.

Lời kết

Như vậy, trên đây là các loại dẫn động bánh xe cầu trục được sử dụng để lắp đặt hệ thống nâng hạ rất nhiều. Chắc chắn với những loại hình này đã giúp bạn có nhận định tốt nhất về hình thức sử dụng hệ thống cầu trục nâng hạ mang lại hiệu quả tốt nhất. Để được tư vấn và hỗ trợ tốt hơn nữa, hãy liên hệ với DLMECO sẽ được giải đáp trực tiếp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại
Zalo
Messenger
Email