Hiện nay, việc sử dụng và bảo dưỡng Palang cap đúng với tiêu chuẩn là việc làm hết sức quan trọng. Trước khi tiến hành sử dụng bất kể thiết bị động cơ nào cũng phải tra dầu vào trong hộp số nâng hạ, di chuyển hàng hóa. Để mang lại quá trình sử dụng Palang hiệu quả và chuyên nghiệp nhất, bạn hãy cùng DLMECO điểm qua những thông tin cụ thể dưới đây.
Những việc cần biết khi sử dụng Palang
Palang chính là dòng thiết bị chuyên sử dụng với kết cấu phức tạp. Vì thế, để mang lại quá trình sử dụng và bảo dưỡng Palang cap an hoàn và hiệu quả là điều rất quan trọng. Nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả tuyệt đối khi sử dụng cần tuân thủ đúng theo các quy tắc sau:

- Cần phải tra dầu vào trong hộp số động cơ nâng và hộp số động cơ di chuyển cho Palang, tra mỡ vào phần dây cáp, tang và puly móc.
- Kiểm tra kỹ phần lắp đặt cụm chi tiết cho bánh xe khi di chuyển palang, hạn chế mọi hành vi nâng hạ. Cần kiểm tra kỹ lưỡng cáp, khóa cáp cùng móc treo,… mỗi khi cần lắp đặt đúng theo kỹ thuật.
- Trong đó, chỉ được phép nâng chuyển tải trọng cần biết rõ về trọng lượng của chúng. Tất cả đều không được phép sử dụng các thiết bị nâng cùng chế độ làm việc nặng hơn so với chế độ làm việc theo quy định.
- Đối với việc nâng hàng hóa theo phương thẳng đứng sẽ không kéo xiên tải trong từ các hướng khác.
- Trong trường hợp di chuyển trên đường đi hay mát bằng không gây ra chướng ngại, về tải trọng sẽ được nâng cao 1m. Mỗi khi mặt bằng đưa ra các chướng ngại vật cần nâng tải trọng theo điểm cao nhất là 0.5m.
- Tránh các hiện tượng tải mang lại khả năng tạo cho thiết bị, cấm nâng các tải trọng đang bị vùi, bị vật khác đè lên, bị gia cố hay bắt chặt vào bu lông,…
- Tuyệt đối không kéo lê tải trọng, không sử dụng các thiết bị hệ thống phanh bị hư hỏng. Không nâng hạ di chuyển hàng hóa có tải trọng mỗi khi người đang đứng ở dưới tải trọng, không được dùng trong việc nâng người.
- Cần kiểm tra thường xuyên các hoạt động của thiết bị palang như: Phanh hãm, cụm puly, cáp, thiết bị điện. Với trường hợp có dấu hiệu như: đứt hay tách sợi cáp, khô dầu vòng bi tại phần bánh đĩa phải xử lý ngay.
- Tiến hành kéo nâng hạ hàng hóa với tốc độ vừa phải, không được quá nhanh làm mất an toàn.
Xem thêm: Palang và tời kéo – Cách phân biệt thiết bị sử dụng trong nâng hạ hàng hóa
Hướng dẫn cách sử dụng và bảo dưỡng Palang cáp
Qua phần trên là các lưu ý cơ bản khi sử dụng và bảo dưỡng Palang cáp được rất nhiều người biết đến và sử dụng. Nhưng để mang lại hiệu quả an toàn trong quá trình sử dụng cần thực hiện theo quy trình cụ thể như sau:

Phần dây cáp cho cầu trục:
Đối với bộ phân này cần thường xuyên đưa ra bảo dưỡng theo định kỳ bằng việc: bôi mỡ vào cáp tránh để cáp bị mài mòn, han gỉ, đứt hẳn một tao hay bị nổ quá tiêu chuẩn. Thường xuyên kiểm tra chất lượng xem cáp đó có bị mòn, bị cọ sát vào các thành kim loại.
Thiết bị điện dùng cho cầu trục:
Dòng thiết bị này cần bảo dưỡng 3 tháng / lần với các việc: vệ sinh và tra dầu mỡ vào động cơ, kiểm tra kỹ lưỡng về phần cách điện động cơ, giữa các pha cần đảm bảo về cách điện trở >= 0.5MΩ. Trường hợp không đạt phải tiến hành lại phần cách điện, phơi sấy nhằm đảm bảo điện trở cách điện tốt nhất.
Đặc biệt, kiểm tra kỹ về phần tiếp điểm từ các rơ le, khởi động từ, công tắc tơ,… nếu như các tiếp điểm bị bẩn hay rỗ cần phải làm sạch, và trên bề mặt phẳng tiếp điểm của giấy nhám mịn nhằm tăng độ bền tiếp xúc giữa các bề mặt tiếp điểm. Xem xét kỹ các phần ốc vít, nếu thấy lỏng cần phải siết lại thật chặt, đảm bảo các mối hàn chắc chắn và bọc lại cách điện nhờ vào băng cách điện.
Phần cụm puly của cầu trục
Với phần này cần phải sửa chữa và bảo dưỡng tầm 3 tháng / lần với các việc như: tra mỡ vào ổ trục của Puly. Kiểm tra kỹ lưỡng phần Puly xem có bị rạn nứt, vỡ mòn, hay không cho puly đang bị rạn nứt, bị vỡ. Mang đến độ mòn cho phép trong rãnh Puly không vượt quá 4.5mm, tại thành Puly không vượt quá 1.5mm.
Bảo dưỡng cho phần móc
Đố với phần này nên kiểm tra 3-4 tháng / lần cần thực hiện các việc như: tra dầu vào các ổ trục trên mỗi móc, đảm bảo móc không bị rạn nứt, và biến dạng. Đảm bảo cho độ mòn trong móc không được vượt quá 10% so với kích thước lúc đầu.

Phần phanh hãm dùng cho cầu trục
Với phanh hãm cần được bảo dưỡng 3-4 tháng / lần. Cần kiểm tra về bề mặt của bánh phanh đảm bảo nhẵn không bị rạn nứt qua sâu 1mm, không được bụi bẩn hay dầu mỡ bám vào bề mặt. Phanh và má phanh phải cách đều các bánh phanh. Với má phanh không bị mòn đến vần ốc vít. Lò xo cùng đần đảm bảo không bị han gỉ hay bị gãy.
Bảo dưỡng đường ray cho cầu trục
Đường ray dùng cho cầu trục cần bảo dưỡng theo định kỳ 1 năm / lần. Cần đảm bảo độ nghiêng của đường ray không được vượt quá 0,003. Phần 2 trụ chắn của đầu dây phải thật chắc chắn.
Bảo dưỡng cụm bánh xe cho thiết bị cầu trục
Đối với phần này cần thực hiện bảo dưỡng theo định kỳ 6 tháng / lần. Thường xuyên tra dầu mỡ vào trục bánh xe, kiểm tra kỹ xem bánh xe đó có bị nứt vỡ hay mòn nhằm đảm bảo bánh xe không hoạt động ổn định nhất. Độ mòn trên bánh xe không được vượt quá 5mm.
Lời kết
Trên đây là tất cả những kiến thức cơ bản nhất chia sẻ với anh em về cách sử dụng và bảo dưỡng Palang cáp mang lại hiệu quả và an toàn. Mong rằng với những thông tin cơ bản này đã phần nào giúp anh em có được thiết bị sử dụng an toàn và hiệu quả. Để được sở hữu cũng như tư vấn kỹ lưỡng hơn nữa, hãy liên hệ ngay đến DLMECO sẽ được chuyên gia giải đáp.