Động cơ giảm tốc và hộp số giảm tốc luôn là thiết bị được sử dụng rất phổ biến ở ngày công nghiệp nhưng chúng ta chưa hề nắm rõ các chi tiết về thiết bị này. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia DLMECO sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai loại thiết bị này được lựa chọn như thế nào chính xác nhất.
Đánh giá về cấu tạo của động cơ giảm tốc và hộp số giảm tốc
Trước hết, bạn hãy cùng DLMECO điểm qua những điểm cấu tạo của hai loại thiết bị: động cơ giảm tốc và hộp số giảm tốc. Cụ thể thông tin được chúng tôi phân tích như sau:
Cấu tạo động cơ giảm tốc | Cấu tạo hộp số giảm tốc |
Động cơ giảm tốc luôn được thiết kế cấu tạo từ 2 phần động cơ điện và hộp giảm tốc. Với động cơ điện được cấu tạo từ Stato và Roto, với Roto chinh slaf động cơ với thiết kế hình trục và tạo ra từ các vòng dây dẫn điện cuốn trên cùng lõi thép. Stato chính là phần tĩnh được tạo ra từ các cuộn dây điện 3 pha được quấn ở trên mỗi lõi sắt và quấn lên trên một vành tròn. Mỗi khi vận hành thì thiết bị sẽ tạo ra từ trường quay.
Phần hộp giảm tốc chính là bộ phần được chứa các bộ phận truyền động như: bánh răng, ốc vít,… nhằm làm giảm về tốc độ vòng quay. Với nguyên lý hoạt động của thiết bị này chính là cơ cấu truyền động được ăn khớp trực tiếp cùng tỷ số truyền không thay đổi, nhằm giảm vận tốc cũng như momen xoắn. |
Một hộp giảm tốc gồm các bánh răng thẳng hay nghiêng đều ăn khớp với nhau và tuân theo tỷ số truyền nhất định. Mỗi khi được cung cấp về nguồn điện tạo mức ddienj áp nhất định thì hộp số giảm tốc luôn tạo ra số vòng quay thích hợp nhất. Với hộ số giảm tốc luôn có nhiệm vụ giảm tốc độ quay từ các động cơ. Mỗi khi lắp đặt, một đầu giảm tốc cùng với động cơ, phần đầu còn lại nối với tải. |
Chức năng của động cơ giảm tốc và hộp số giảm tốc
Để nhận diện tốt hơn nữa về động cơ giảm tốc và hộp số giảm tốc không thể bỏ qua phần chức năng của sản phẩm. Cụ thể chúng đang được đánh giá với những đặc điểm cụ thể như sau:
Chức năng động cơ giảm tốc | Chức năng hộp số giảm tốc |
Đối với phần động cơ giảm giảm tốc luôn là bộ phận không thể thiếu sử dụng trong việc giảm tốc độ. Bộ phận này luôn đảm nhiệm việc giảm tốc và tăng momen xoắn của trục quay, với tốc độ động cơ luôn nhỏ đi nhưng với momen kéo giúp tăng lên để thêm lực vận hành. | Hộp số giảm tốc luôn có chức năng trong việc giảm tốc độ mỗi khi quay của động cơ, dùng để lắp đặt ở những vị trí phần trục vào động cơ. Mỗi khi động cơ hoạt động thì tốc độ của cầu trục luôn bị giảm tùy thuộc vào tỷ số truyền trên động cơ. Việc lựa chọn lắp thêm hộp số giảm tốc chính là sự lựa chọn tiết kiệm chi phí hơn nữa. |
Nguyên lý hoạt động của động cơ giảm tốc cùng hộp số
Đối với phần nguyên lý hoạt động của động cơ giảm tốc và hộp số giảm tốc luôn có những điểm khác biệt. Trong đó, bạn có thể nhận biết qua những phân tích cụ thể dưới đây của DLMECO đưa ra:
Nguyên lý động cơ giảm tốc | Nguyên lý hộp số giảm tốc |
Khi người dùng đang muốn vòng quay tại trục ra hộp số giảm tốc nhỏ cần lắp hộp số giảm tốc lên động cơ điện giúp thay đổi vòng quay trục trở nên linh hoạt hơn. Chế tạo động cơ điện với số vòng quay cùng momen xoắn đúng ý muốn là rất khó thực thi. Trong đó, với số vòng quay cùng momen xoắn có tỷ lệ nghịch với nhau và gọi là tỷ số truyền. | Thường hộp số giảm tốc chính là bánh răng được ăn khớp với nhau theo tỷ số truyền cùng momen quay đã thiết kế để lấy ra số vòng quay mà người dùng tạo lập. Nhưng, trên thị trường đều có một số hộp giảm tốc không dùng bánh răng thường. Trong đó, với hệ bánh răng vì sa hoặc hành tinh sẽ được ứng dụng, tùy vào điều kiện làm việc thì hộp số giảm tốc luôn được tính toán giúp thiết kế phù hợp nhất. |
Lời kết
Trên đây là tất cả những thông tin chia sẻ về động cơ giảm tốc và hộp giảm tốc được nhận định như thế nào rất chính xác. Trên đây là tất cả những thông tin chia sẻ đầy đủ và chính xác nhất từ chuyên gia mang lại cho bạn dòng thiết bị hoàn hảo và chất lượng. Hãy liên hệ ngay với DLMECO để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.