Lắp ray cầu trục luôn là quy trình được thực hiện rất quan trọng và cần thiết để tạo ra một hệ thống hoạt động an toàn và chất lượng. Ray cầu trục chính là bột trong những bộ phận đặc biệt quan trọng được sử dụng trong hệ thống nâng hạ, lắp đặt dọc theo đường chạy cầu trục. Nhưng để đảm bảo việc lắp đặt cẩn thận và chắc chắn nhất, hãy cùng chuyên gia DLMECO tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Rủi ro khi lắp ray cầu trục không đúng quy định
Đối với việc lắp đường ray không đảm bảo an toàn, không đúng theo quy định sẽ dẫn đến sự cố khá nghiêm trọng về an toàn cho người và thiết bị. Cụ thể với các rủi ro không thể tránh khỏi khi lắp đặt ray cầu trục không đúng quy định.
- Trật bánh, rơi tải: Ray sẽ bị cong vênh, không thẳng hay lắp không cân bằng sẽ làm bánh xe bị lệch, chật ra khỏi đường ray. Sự cố này sẽ làm rơi tải, gây thương tích hoặc tử vong cho người lao động.
- Va chạm và sập cấu trúc: Cầu trục bị di chuyển lệch hướng sẽ va chạm vào thiết bị, kết cấu nhà xưởng hay thậm chí cầu trục khác. Điểm này sẽ làm suy yếu kết cấu và nguy cơ dẫn đến sập cháy toàn bộ hệ thống.
- Dễ mài mòn: Khi lắp ray không chính xác làm cho bánh xe, bánh răng, và bộ phận cơ khí khác phải chịu áp lực bất thường, dẫn đến mài mòn quá mức.
- Giảm hiệu suất: Khi ray bị lệch, cầu trục sẽ di chuyển rất khó khăn, giật cụ, gây ra tiếng ồn lớn, làm giảm đi hiệu suất làm việc và tăng mức tiêu thụ điện năng, gây căng thẳng cho người vận hành.
- Tăng chi phí bảo trì: Lắp ray cầu trục sai quy định sẽ làm tăng chi phí sửa chữa và thay thế linh kiện, trường hợp nghiêm trọng sẽ phải thay thế mới, gây ra lãng phí lớn.
- Không đạt tiêu chuẩn kiểm định: Với hệ thống cầu trục bị lắp sai đường ray sẽ không đảm bảo kiểm định an toàn, như thế sẽ bị cấm sử dụng hay bị phạt theo quy định pháp luật.

Tổng hợp các phương pháp lắp ray cầu trục phổ biến
Cũng đã cơ bản nắm rõ về các rủi ro khá lớn khi lắp ray cầu trục không đảm bảo đúng yêu cầu quy định. Thực tế, hiện nay có rất nhiều hình thức lắp ray cầu trục khá phổ biến mà bạn có thể tìm hiểu dưới đây:
Phương pháp cố định ray bằng kẹp thép
Đối với phương pháp lắp ray cầu trục này được thực hiện rất đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Bạn chỉ cần làm theo chỉ dẫn chi tiết như sau:
- Xác định chính xác tâm ray, độ cao của ray, đặt ray và tiến hành căn chỉnh.
- Đặt kẹp ray đúng vị trí và căn chỉnh chính xác, bắt bulong cố định tại dầm và kẹp ray, xiết chặt bulong lại.
- Cần bắt lỗ bulong lên trên kẹp ray thường là lỗ ovan để dễ dàng điều chỉnh vị trí kẹp đúng phương ngang.
Cách cố định đường ray bằng bulong neo ray
Đối với phương pháp này luôn được sử dụng cho dầm thép với bề rộng của tấm đỉnh không vượt quá 400mm. Với bulong neo ray luông được sử dụng loại có kích thước với đường kính từ 20mm đến 50mm. Trên bề rộng tấm đỉnh quá lớn sẽ giảm đi khả năng chịu lực của bulong neo ray.
Phương pháp lắp ray cầu trục bằng mối hàn
Đường ray sẽ được hàn cố định trên dầm đỡ, với vật liệu thích hợp nhất, hàn đứt đoạn giúp tránh bị biến dạng ray. Khi được hàn trực tiếp trên dầm đỡ sẽ tạo ra một kết cấu không thể tháo rời, nhằm tránh ranh có khe hở cùng dầm, bị vồng, lồi, mỗi khi hàn cần sử dụng lực ép chặt xuống mặt dầm.
Phần ứng suất trên đường ray đều được tính vào ứng suất tại dầm đỡ, tăng khả năng chịu lực của dầm. Với phương pháp lắp ray cầu trục này luôn được dùng cho đường ray xe con với mức làm việc dưới M5.
Đối với phương pháp hàn cố định ray vào dầm đều mang đến rủi ro cho bên cao và bên thấp, khi di chuyển đều hướng về phía ray thấp làm cho cầu trục bị xô ngang. Bởi vậy, với phương pháp lắp này đều không được khuyến khích cho dù với chi phí thấp.

Lưu ý lắp ray cầu trục đảm bảo an toàn
Sau những phương pháp lắp ray cầu trục được thực hiện rất đơn giản và dễ dàng ở trên. Người dùng cần nắm rõ về các điểm được lưu ý ở dưới đây để mang đến một hệ thống nâng hạ an toàn và chất lượng.
- Đường ray chạy cần đảm bảo thẳng, không bị cong vênh, lồi lõm, uốn võng hay xiên.
- Sử dụng máy khoan để tạo ra lỗ trên đường ray, không được cắt khoét bằng nhiệt nhằm tránh biến dạng đường ray.
- Vị trí khoan bắt lỗ bulong cần đảm bảo đúng thiết kế, không được sai lệch quá 2mm.
- Trên bề mặt mối nối ray luôn đảm bảo phẳng, không tạo ra bậc.
- Tâm ray và tâm của dầm đỡ sau khi lắp đặt trung vào nhau và không vượt quá 10mm.
- Khoảng cách tâm 2 ray đảm bảo bằng với khẩu độ cầu trục và không vượt quá 5mm cùng cầu trục thông thường, không vượt quá 3mm với cầu trục treo.
- Độ nghiêng dọc trên bề mặt ray không quá 1/1000, cách tầm 2m phải đo một lần, chênh lệch về độ cao giữa các điểm đo không được vượt quá 10mm.
- Độ cao về điểm chuẩn ở trên bề mặt ray đúng với độ cao thiết kế cầu trục và không vượt quá 10mm so với cầu trục thông thường và không vượt quá 5mm cùng cầu trục treo.

Lời kết
Trên đây là toàn bộ thông tin giúp bạn hiểu rõ về lắp ray cầu trục với các phương pháp phổ biến nhất. Chắc chắn với những điểm này đã giúp bạn dễ dàng đưa ra một hệ thống nâng hạ an toàn và chất lượng. Ngoài những thông tin cơ bản này, để được hỗ trợ tốt hơn nữa hãy liên hệ ngay đến chuyên gia DLMECO sẽ được giải đáp chi tiết.
