Mài mòn đường ray cầu trục: Nguyên nhân & Cách khắc phục

Tình trạng mài mòn đường ray cầu trục là một trong những những hiện tượng thường xuyên xảy ra và làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá chuyền tải cầu trục. Trong thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị mài mòn và làm ảnh hưởng đến khả năng nâng hạ và di chuyển. Trong bài viết cụ thể dưới đây, chuyên gia DLMECO đã tổng hợp đầy đủ các nguyên nhân và cách khắc phục.

Tổng quan về mài mòn đường đường ray cầu trục thế nào?

Mài mòn đường ray cầu trục chính là một trong những tình trạng xảy ra mỗi khi bánh xe và mặt bên của đường ray bị áp sát vào nhau trong suốt quá trình vận hành. Với điểm này đều gây ra tình trạng bị hư hỏng bánh xe và đường ray. Làm tăng lực cản mỗi khi vận hành và tạo ra tiếng ồn, không những thế còn dẫn đến tình trạng bị trật bánh và gây ra tai nạn. Từ đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ về hiệu suất làm việc cũng như sự an toàn của hệ thống cầu trục.

Hiểu rõ về mài mòn đường ray cầu trục thế nào?
Hiểu rõ về mài mòn đường ray cầu trục thế nào?
  • Trong đó, với một vài biểu hiện nhận diện về tình trạng mài mòn của đường ray. Bạn có thể nhận biết như sau:
  • Xuất hiện vệt sáng ở trên đường ray, với trường hợp bị mài mòn nghiêm trọng, mặt mặt đường ray thường nổi gờ và vảy sắt.
  • Vệt sáng xuất hiện ở trên vành bánh xe
  • Mỗi khi cầu trục đang hoạt động, khoảng cách từ vành bánh xe và đường ray luôn có sự thay đổi rõ ràng, nằm trong khoảng 10m.
  • Cầu trục đang chạy xuất hiện âm thanh nghiến ray kêu rất lớn, đường ray sẽ bị mài mòn khá nghiêm trọng và tạo ra âm thành va chạm khá lớn.

Tổng hợp các nguyên nhân và cách xử lý mài mòn đường ray

Khi lắp đặt đường ray cầu trục không đúng theo quy quẩn hay bị biến dạng về quá trình vận hành sẽ làm gia tăng ma sát giữa bánh xe và đường ray. Từ đó làm cho bánh xe không ăn khớp với đường ray, phần diện tích tiếp xúc của mặt bích bánh xe cùng đường ray không đều nhau. Bởi vậy, đã làm cho bánh xe và đường ray của cầu trục bị mài mòn. Cụ thể về các nguyên nhân và cách khắc phục như sau:

Nguyên nhân và cách khắc phục mài mòn đường ray cầu trục
Nguyên nhân và cách khắc phục mài mòn đường ray cầu trục
Tình trạng Nguyên nhân Cách khắc phục
Cao độ tương đối từ 2 thanh ray vượt quá tiêu chuẩn Cao độ tương đối của 2 ray bị sai lệch sẽ dẫn đến bánh xe nghiêng sang một bên trong quá trình hoạt động. Từ đó làm mài mòn bánh xe và đường ray. Cần tiến hành điều chỉnh tấm ép ray và phần tấm đế
Đường ray bị biến dạng và uốn   Cần tiến hành làm thẳng đường ray hoặc thay thế đường ray khác.
Đường ray bị lệch Một hay cả hai đường ray bị lệch làm cho chiều rộng giữa hai thanh ray không bằng nhau. Ảnh hưởng về độ cân bằng và trọng lượng mỗi khi cầu trục hoạt động. Cần tiến hành làm thẳng đường ray hoặc thay thế mới
Sụt lún móng đường ray hay kết cấu thép dầm bị biến dạng Tình trạng sụt lún móng làm thay đổi vị trí đường ray dẫn đến hiện tượng mài mòn ray và bánh xe cầu trục. Khi không gây ra nguy hiểm về độ an toàn cho nhà xưởng thì có thể giải quyết bằng việc gia cố móng, thêm đệm ở dưới đường ray và tăng cường kết cấu thép trên dầm nhà xưởng.
Đường chính của hai bánh xe chủ động quá lớn Khi bánh xe chủ động quá lớn làm tốc độ chạy của bánh xe hai bên không đều nhau. Lúc này, cầu trục bị lệch sẽ dẫn đến mài mòn đường ray và bánh xe. Cần tiến hành thay thế bánh xe với đường kính thích hợp.
Bánh xe bị lệch dọc hay lệch ngang Thân của bánh xe bị lệch hay trên bề mặt lăn của bánh xe đã bị ăn mòn và đến đến tình trạng bị lệch. Cần điều chỉnh lại bánh xe đúng theo hướng quy định.
Dầm chính đã bị cong vênh Mỗi khi sử dụng trong thời gian dài, không không sử dụng và bảo trì đúng theo quy cách sẽ bị biến dạng. Từ đó dẫn đến dầm bị uốn cong, làm bánh xe bị lệch. Sửa lại dầm chỉnh đúng theo tiêu chuẩn
Hệ thống truyền động không đảm bảo đồng bộ Động cơ hai bánh xe chủ động không đồng bộ nhau. Mỗi khi hoạt động một bên đều mang tốc độ nhanh hơn và có thể làm cho cầu trục bị lệch. Dẫn đến tình trạng bị mài mòn đường ray cầu trục và bánh xe. Tiến hành thay thế mới động cơ giống nhau cho cả hai bánh xe chủ động cùng chiều và cùng hãng sản xuất.
Khe hở bánh răng không đều và chốt trên trục truyền động bị lỏng   Cần tiến hành điều chỉnh lại khoảng hở trên truyền bánh răng siết chặt chốt cho phần truyền động.
Đường ray hoặc bánh xe bị nhiễm dầm Dầu chảy ra dẫn đến đường ray hoặc bánh xe bị nhiễm dầu làm ảnh hưởng đến tình trạng mài mòn đường ray cầu trục Thường xuyên phải làm sạch dầu ở trên đường ray và bánh xe.
Hệ thống phanh không đồng bộ Phanh được lắp đặt cả hai bên không giống nhau. Phanh được hãm một bên sẽ dừng nhanh hơn, bên còn lại dừng chậm hơn. Điểm này đã làm cho cầu trục bị lệch, dẫn đến tình trạng mài mòn đường ray cầu trục. Điều chỉnh hay lắp đặt hệ thống hành đồng bộ giống nhau.
Bulong trên đường ray bị lỏng hay không có đệm đỡ tại tấm ép Phần bulong của đường ray bị lỏng lẻo hoặc không lắp đặt thêm đệm đỡ cho tấm ép. Tình trạng ngày dẫn đến hiện tượng mòn đường ray và bánh xe. Siết chặt phần bulong và thêm đệm đỡ cho đảm bảo chắc chắn

Những yêu cầu về kỹ thuật khi lắp đặt đường ray cầu trục

Trong phần trên đã cơ bản giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và hướng khắc phục tình trạng mài mòn đường ray cầu trục khá hiệu quả. Nhằm hạn chế hiện tượng mài mòn này xảy ra, từ khâu thi công lắp đặt phải đảm bảo đúng theo các yêu cầu kỹ thuật như sau:

  • Đường ray cần phải thẳng, phẳng đúng theo dung sai quy định.
  • Trên bề mặt của đường ray không có hiện tượng nứt, kết cấu thép không biến dạng
  • Mỗi khi lắp đặt, trên đường ray 10m, cho phép độ cong không được lớn hơn 20mm. Với độ nghiên chạy theo chiều ngang và dọc là 0.005.
  • Về độ lệch trên đường ray không được vượt quá 1/1500L mỗi khi lắp đặt và 1/1000L khi sử dụng.
  • Độ lệch được quy định trên mặt hai thanh ranh không được nhỏ hơn 1mm.
  • Phần nối ray được đặt ở trên gối đỡ và có khoảng hở là 3mm, được cố định đinh ốc phần lông đen và bulong.
  • Phần sai lệch cao độ tại điểm chuẩn ở mặt đường ray so với thông số trên bản thiết kế không được vượt quá 10mm, với cầu trục dầm treo không được vượt quá 5mm.
Những lưu ý về tình trạng bị mài mòn đường ray cầu trục
Những lưu ý về tình trạng bị mài mòn đường ray cầu trục

Những điểm cần lưu ý khi vận hành cầu trục an toàn

Không những thông tin ở trên đã khắc phục được tình trạng mài mòn đường ray cầu trục rất hiệu quả. Nhằm đảm bảo hệ thống cầu trục hoạt động ổn định và an toàn, bạn cần lưu ý những điểm như sau:

  • Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế đường ray, bánh xe cũng như các bộ phất của cầu trục.
  • Tiến hành điều chỉnh hay thế thế đường ray, bánh xe, các bộ phận khác đã vượt quá khả năng chịu đựng cũng như tình trạng bị hư hỏng.
  • Nên vận hành cầu trục đều đặn, êm ái, tránh khởi động đột ngột, quá tải, hay phanh gấp.
  • Sử dụng chất bôi trơn hay chất chống ăn mòn cho bánh xe hoặc đường ray mỗi khi cần thiết.

Lời kết

Trên đây là tất cả những nguyên nhân và hướng xử lý tình trạng mài mòn đường ray cầu trục rất hiệu quả và an toàn. Mong rằng với những kiến thức này đã mang lại cho bạn một hệ thống cầu trục hoạt động ổn định và an toàn. Ngoài ra, nếu bạn đang cần sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị cầu trục chỉ cần liên hệ đến DLMECO sẽ được trợ giúp nhanh nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại
Zalo
Messenger
Email