Phân loại hộp giảm tốc – Nhận biết qua cấu tạo và cấp tốc độ

Phân loại hộp giảm tốc là chủ đề được rất nhiều người dùng tìm hiểu để có thể nhận diện sản phẩm chính xác nhất. Bạn cũng biết, với hộp giảm tốc chính là một trong những phụ kiện đặc biệt quan trọng và cần thiết trong hệ thống máy móc thủy lực. Nhưng với mỗi dòng máy đề được sử dụng theo loại riêng đảm bảo đúng tiêu chuẩn hoạt động. Trong bài viết dưới đây, DLMECO sẽ giúp bạn dễ dàng nhận diện ra từng dòng máy để có phương án sử dụng hợp lý nhất.

Tìm hiểu về hộp giảm tốc nghĩa là gì?

Trước khi đi đến phân loại hộp giảm tốc đảm bảo chính xác nhất, cần hiểu rõ về dòng sản phẩm này như thế nào? Nhờ vào xu hướng sử dụng của nhiều loại máy móc khác nhau như: cơ khí, máy thủy lực, động cơ điện hay tự động hóa,… Tất cả đều mang đến các tín hiệu tích cực như: tiết kiệm thời gian, tăng năng suất làm việc, giảm chi phí, đảm bảo an toàn,… Nhưng với hệ thống máy móc cơ giới, dây chuyền sản xuất đều được sử dụng hộp giảm tốc có trong động cơ.

Đôi nét giới thiệu về hộp giảm tốc thế nào?
Đôi nét giới thiệu về hộp giảm tốc thế nào?

Như vậy, với việc xuất hiện của một thiết bị theo dạng hộp, chính là hộp số giảm tốc. Đây chính là cơ cấu truyền động được hoạt động cùng khớp trực tiếp, luôn mang đến tỷ số truyền động không thay đổi. Với tỷ số này cao tức là mức độ công việc được thực hiện sẽ nặng hơn. Bởi vậy, hộp giảm tốc luôn là phụ kiện được lựa chọn hàng đầu cho nhiều người khi có nhu cầu kết nối trung gian và điều chỉnh tốc độ giữa động cơ với các thiết bị khác có trong dây chuyền sản xuất.

Về chức năng trong hộp giảm tốc luôn giúp điều chỉnh về tốc độ của motor điện sao phù hợp với yêu cầu làm việc riêng biệt của mỗi giai đoạn tùy vào từng ý muốn của người vận hành. Không chỉ đảm bảo trong việc giảm tốc độ, còn giúp cho động cơ tăng thêm tải trọng tốt nhất.

Phân loại hộp giảm tốc theo cấu tạo và cấp tốc độ

Trong phần chia sẻ ở trên đã cơ bản giúp anh em hiểu rõ về hộp giảm tốc như thế nào? Nhưng để có nhận diện tốt nhất về dòng thiết bị, này, cần đưa ra những đặc điểm riêng biệt của từng loại. Cụ thể trong phần dưới đàn, DLMECO sẽ giúp bạn dễ dàng phân loại hộp giảm tốc theo cấp tốc độ và cấu tạo khác nhau:

Cách phân loại dựa vào cấp tốc độ

Đây được xem là một trong những phương pháp giúp phân loại hộp giảm tốc mang lại hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể dựa vào các đặc điểm cụ thể được tổng hợp với các cấp như sau:

  • Hộp giảm tốc loại 1 cấp: Đối với loại này luôn mang lại số lần thay đổi nhờ vào tỷ số truyền động của động cơ chỉ duy nhất 1 lần. Tùy vào từng nhu cầu sử dụng mà người ta sẽ lựa chọn dòng hộp giảm tốc 1 cấp theo dạng bánh răng trụ hay bánh răng nghiêng.
  • Hộp giảm tốc loại 2 cấp: Đây được xem là thiết bị giảm tốc với 2 lần thay đổi về tỷ số truyền động. Trong mỗi lĩnh vực sản xuất thì hộp số giảm tốc loại 2 cấp này được ứng dụng khá đa dạng. Trong đó, ngành cầu trục, thiết bị nâng hạ cho đến dệt may, cơ khí hay khai khoáng.
  • Phân loại hộp giảm tốc 3 cấp: Dòng sản phẩm này được sẽ có số lần thay đổi về tỷ số truyền động trên động cơ với 3 lần. Chúng luôn được dùng trong các loại hình như: dây tời, cầu trục, máy cẩu, băng tải,… Nhằm giúp quá trình nâng hạ và di chuyển mang lại hiệu quả tốt nhất.
Dựa vào cấp tốc độ để nhận biết hộp giảm tốc
Dựa vào cấp tốc độ để nhận biết hộp giảm tốc

Hướng dẫn phân loại hộp giảm tốc theo cấu tạo

Không chỉ dựa vào các cấp tốc độ ở trên đã giúp bạn có thể phân loại hộp giảm tốc hiệu quả. Nhờ vào cấu tạo của sản phẩm được tổng hợp chi tiết trong phần dưới đây:

  • Bánh răng hành tinh: Loại hình này được thiết kế và thực hiện cải tiến theo truyền động bánh răng. Tất cả các bánh răng đều được bố trí lắp đặt, ăn khớp với nhau, trong đó với kích thước nhỏ gọn và có tỷ số truyền động trong động cơ lớn. Bởi vậy, chúng luôn được lắp đặt ở những không gian hẹp nhưng cần công suất lớn.
  • Bánh răng côn: Loại này dễ sử dụng, thuận lợi khi sửa chữa và bảo dưỡng, mang lại hiệu suất làm việc cao và giúp giải nhiệt tốt. Nhưng hiện nay, chỉ có dòng bánh răng côn 1 cấp và côn trụ 2 cấp với kích thước rất lớn, cồng kềnh lại vướng víu nên chiếm nhiều diện tích.
  • Trục vít: Phân loại hộp giảm tốc theo trục vít chính là guồng xoắn hay giảm tốc 1 bánh răng. Phần trục vít được làm từ thép không gỉ, còn bánh răng được làm từ đồng thau. Không những thế còn có thêm 2 trục vào, 2 trục ra và 4 vòng bi bạc đạn. Với dòng thiết bị này có rất nhiều size để người dùng lựa chọn từ 50-250.
Phân loại hộp giảm tốc nhờ vào cấu tạo sản phẩm
Phân loại hộp giảm tốc nhờ vào cấu tạo sản phẩm
  • Bánh răng thẳng: Đây là thiết bị đúng tiêu chuẩn sử dụng tại công nghiệp, được thiết kế với các cặp bánh răng ăn khớp nhau, trục đầu vào luôn trùng với trục đầu ra. Được sử dụng khá nhiều trong các loại máy móc, dây chuyền trộn hóa chất, ổ trục đầu ra được kéo dài giúp tương thích cùng tải trọng của khuấy.
  • Đồng trục: Với thiết kế cho 2 trục song song cùng các bánh răng trụ giúp nằm nghiêng và ăn khớp với nhau. Với mỗi hộp giảm tốc đồng trục phổ biến luôn là hộp giảm tốc đồng trục 2 cấp cùng động cơ với 2 lần được thay đổi nhờ vào tỷ số truyền động. Dòng này luôn có kết cấu về vỏ thiết kế với cách gọn nhẹ nhất, nhờ được loại bỏ các chi tiết phức tạp nhất.
  • Dạng Cyclo: Được thiết kế với các con lăn và dĩa, hoạt động theo dạng trượt. Dòng sản phẩm này được sử dụng để giảm tốc cho động cơ, bởi chúng được thiết kế rất đơn giản, nhỏ gọn nhưng có tỷ số truyền động rất lớn. Nhưng chúng mang lại hiệu suất không cao, tiêu hao nhiều năng lượng, khả năng tản nhiệt kém và hạn chế người dùng.

Lời kết

Trên đây là tất cả những thông tin giúp bạn dễ dàng phân loại hộp giảm tốc rất đơn giản và dễ dàng nhất. Chắc chắn với những thông tin này đã phần nào mang lại cho người dùng một hệ thống hoạt động an toàn và hiệu quả nhất. Để sở hữu riêng cho mình thiết bị sử dụng hiệu quả, chỉ cần liên hệ trực tiếp với DLMECO sẽ được tư vấn và sở hữu dòng pa lăng nâng hạ đúng nhu cầu sử dụng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại
Zalo
Messenger
Email