Tháo lắp hộp giảm tốc là một trong những quy trình thực hiện rất quan trọng và cần thiết để kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị. Đây là một trong những bộ phận không thể thiếu cho hệ thống Pa lăng mang lại quá trình nâng hạ an toàn và hiệu quả nhất. Để hiểu rõ hơn về quy trình này, hãy cùng DLMECO tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau.
Mục đích chính cho tháo lắp hộp giảm tốc
Hộp giảm tốc là thiết bị rất quan trọng trọng, nằm trong hệ thống bánh răng được dùng để lắp đặt ăn khớp lại với nhau đúng theo tỷ số truyền động cùng mô men quay. Từ đó xác định rõ về thiết kế giúp lấy ra đúng số vòng quay mà động cơ cần có được. Cũng có một vài hộp giảm tốc không sử dụng hệ thống bánh răng thông thường, thay vào đó sẽ dùng hệ bánh răng vi sai hay hệ bánh răng hành tinh.
Tùy vào từng điều kiện làm việc cùng với công thức tính hóa mà người ta sẽ thiết kế, sản xuất hộp giảm tốc phù hợp với nhu cầu sử dụng. Trong đó, người ta sẽ cần một vài vòng quay nhất định có trong 1 phút mà không động cơ nào đáp ứng được, cần sử dụng đến hộp giảm tốc.
Nhằm đáp ứng, sử dụng loại hộp giảm tốc cũng như việc khai thác tốt các tính năng trong thiết bị này. Trước hết, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng, ngay cả các từ ngữ như: trục nối với motor, trục ra hay trục độ chậm, trục vào, trục nhỏ, trục lớn, tỷ số truyền động,….
Quy trình thực hiện tháo lắp hộp giảm tốc
Đối với việc tháo lắp hộp giảm tốc luôn đòi hỏi kỹ về các bước cần tuân thủ nghiêm ngặt, đúng theo cấu tạo của máy. Trong phần dưới đây là quy trình thực hiện các bước tháo lắp thiết bị hộp giảm tốc cơ bản như sau:
Bước 1 – Cố định phần ổ lăn:
Với các phần: kết cấu, vị trí của ổ lăn có trong hộp số giảm tốc luôn được lắp đặt ở trên trục hay trên vỏ hộp. Trong quy trình lắp đặt phải đảm bảo mọi tác động lực đều trên vòng bị thuộc vào quá trình lắp đảm bảo không bị méo mó. Nến ử dụng lớp dầu bôi trơn mỏng ở trên trục hay vỏ hộp số trước khi tiến hành lắp đặt. Bạn phải lưu ý không tác động vào quá mánh, bởi sẽ làm biến dạng phần đường lăn.
Bước 2 – Lắp bánh lên trục:
Trong đó gồm có bánh răng cùng bánh đai hay nhiều bánh khác nhau, tùy từng kết cấu hộp số. Tiến hành lắp đặt bánh lên trên trục theo phương pháp mối ghép then không giúp cho men xoắn tiếp xúc với trục đến bánh răng. Đây được xem là phương pháp được sử dụng từ xưa đến nay dùng cho mọi thiết bị. Nhằm hạn chế được phần nào không ăn khớp với nhau, mỗi khi lắp hộp số bạn sẽ cao dũa kích thước của phần then cài đúng theo kích thước rãnh.
Bước 3: Tiến hành lắp bánh răng
Với bánh đai cùng khớp nối thì bạn sử dụng phương pháp ép trực tiếp hay làm nung nóng. Với bánh răng, bánh đai cùng khớp nối phải lắp đúng vị trí đã quy định trước đó. Khi chiều dài của may ơ mà lớn hơn so với đường kính trục trên thị trí lắp thì bạn phải có biện pháp đơn giản nhất. Nhằm khống chế sự di chuyển của chúng và tùy vào từng phương dọc trục.
Bước 4: Điều kỉnh bánh răng cùng các khe hở
Trong thực tế, có rất nhiều thứ dẫn đến sai số trong quá trình lắp đặt hộp giảm tốc. Bởi vậy, bạn cần điều chỉnh sao cho cân đối và chính xác nhất. Với những khe hở có trong ổ lăn làm cho máy khí hoạt động bị lung lay, trụng bị đảo, dao động hoặc gây ra tiếng ồn.
Với khe hở sẽ làm ảnh hưởng lớn đến việc phân bố tải trọng các con lăn và độ bền lâu của ổ lăn. Bởi vậy, chúng ta cần điều chỉnh các khe hở thật hợp lý để giảm thiểu về tiếng ồn, đồng thời sẽ giảm giao động, tăng thêm cường độ cứng trong khớp gội trục. Không những thế, bạn đều phải điều chỉnh lại tấm đệm, nắp hay hộp tại ổ lăn hộp số cho thích hợp.
Những lưu ý khi lắp hộp giảm tốc đảm bảo an toàn
Đối với quá trình tháo lắp hộp giảm tốc chính là một trong những việc rất phức tạp và đòi hỏi phải thận trọng. Việc tuân thủ đúng các quy trình và lưu ý không chỉ đảm bảo an toàn cho người thao tác còn giúp bảo vệ các bộ phận trong hộp giảm tốc. Đặc biệt còn đảm bảo quá trình lắp đặt chính xác và hiệu quả. Trong phần dưới đây là một vài lưu ý quan trọng giúp bạn thực hiện tháo lắp hộp giảm tốc an toàn nhất.
Luôn đảm bảo an toàn lao động
Đây được xem là một trong những yếu tố rất quan trọng cho quá trình tháo lắp hộp giảm tốc. Cần sử dụng thiết bị bảo hộ lao động như: kính bảo hộ, găng tay, quần áo bảo hộ, giày bảo hộ giúp tránh tai nạn không đáng tiếc xảy ra. Không những thế, phải tuân thủ đúng nghiêm ngặt mọi quy định trong an toàn lao động tại nơi làm việc.
Nên ghi chép vị trí các bộ phận
Trước khi thực hiện tháo lắp hộp số, bạn cần ghi chép thật cẩn thận vị trí lắp đặt của từng bộ phận. Đối với việc này sẽ giúp bạn lắp lại chính xác từng vị trí, đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru sau khi hoàn tất lắp xong. Bạn đều có thể sử dụng ký hiệu, chụp ảnh hay vẽ sơ đồ ghi lại vị trí các bộ phận.
Cần vệ sinh sạch sẽ các bộ phận
Trước khi tiến hành lắp lại thiết bị, cần vệ sinh sạch sẽ các bộ phận trong hộp giảm tốc. Nhằm loại bỏ bụi bẩn, tạp chất và dầu nhớt cũ gây ra hư hỏng hay ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Nên dùng khí nén hay dung môi thích hợp để loại bỏ các chất bẩn và lau khô bộ phận trước khi tiến hành lắp ráp.
Sử dụng các dụng cụ phù hợp để tháo lắp hộp giảm tốc
Nên dùng đúng loại dụng cụ chuyên dụng cho từng thoa tá lắp đặt là điều rất quan trọng. Với dụng cụ không thích hợp sẽ gây ra hư hỏng cho các bộ phận hay gây ra tai nạn lao động. Cần tham khảo hướng ân từ nhà sản xuất để sử dụng đúng dụng cụ và thực hiện theo đúng quy trình.
Kiêm tra kỹ lưỡng khi hoàn tất lắp đặt hộp giảm tốc
Khi đã hoàn tất về quá trình tháo lắp hộp giảm tốc, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng mọi hoạt động của thiết bị. Kiểm tra về tiếng ồn, độ rung, nhiệt độ cùng các dấu hiệu bất thường xảy ra. Khi phát hiện bất kể vấn đề nào, cần tháo rời và kiểm tra lại bộ phận nhằm đảm bảo lắp đặt chính xác nhất.
Lời kết
Với việc tuân thủ đúng các quy định trong việc tháo lắp hộp giảm tốc đưa ra ở trên sẽ giúp cho bạn có được quy trình an toàn và hiệu quả. Điểm này không chỉ giúp kéo dài về tuổi thọ của hộp giảm tốc mà còn đảm bảo hiệu suất hoạt động tối ưu, giảm thiểu về sự cố và chi phí khi sửa chữa trong tương lai. Ngoài những thông tin này, còn điều gì đang vướng mắc, liên hệ ngay đến DLMECO để được hỗ trợ tốt nhất.