HOTLINE:

0988 649 887

EMAIL:

dlmecoltd@gmail.com

HOTLINE:

0988 649 887

Cầu trục Dlmeco – tiến hành bảo trì bảo dưỡng

Cầu trục một thiết bị  rất phổ biến va quan trọng với con người chúng ta hiện nay. Thiết bị xuất hiện ở hầu hết các công trình xây dựng, nhà xưởng, khu công nghiệp lắp đặt giúp con người thực hiện nhưng công việc vươt xa khả năng. Vậy thiết bị này có đặc điểm gì và quy tắc bảo trì bảo dưỡng ra sao chúng ta cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé.

1. Định nghĩa:

Cầu trục trong tiếng anh có nghĩa là (Overhead crane),  là loại thiết bị dùng để nâng hạ – di chuyển hàng hóa trong nhà xưởng cũng như làm việc ngoài trời. Thông thường thiết bị  được sử dụng trong nhà xưởng còn dùng ngoài trời người ta dùng Cổng trục. Việc sử dụng thiết bị rất tiện lợi và hiệu quả cao trong công việc, bôc xếp hàng hóa, các vật nặng cồng kềnh như sắt, thép của các nhà máy thép. Nó có sức nâng lớn nhất lên đến 500 tấn, khẩu độ lớn. Được vận hành chủ yếu bằng động cơ điện nên được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy công nghiệp, nhà máy thép, thủy điện, cũng như dân dụng…

2. Ứng dụng:

Cầu cảng: Với sức nâng hàng hóa lớn

luyện kim: làm việc trong các phân xưởng luyện kim có nhiệt độ cao

Phòng nổ: Cho các nhà máy ga, khí, hầm lo than…

Thủy điện: Nâng hạ các vật liệu xây dựng

Gầu ngoạm: Sản phẩm có móc cẩu dạng gầu ngoạm chuyên dùng bốc xếp vật liệt rời (cát, đá, than…)

Còn rất nhiều loại tùy thuộc vào công dụng và công việc của nó mà có các loại cầu trục khác nhau.

3. Một số quy tắc bảo dưỡng

Đối với việc sửa chữa:

+ Trước khi bắt đầu sửa chữa phải đóng bàn kẹp trên bộ phận quay.

+ Không để các nguyên việt dễ cháy nổ gần cầu trục. Không dùng xăng, dầu hoặc chất dễ cháy vệ sinh máy.

+ Ngắt hết các nguồn điện trước khi sửa chữa, bảo dưỡng.

+ Phải đeo dây an toàn trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa.

+ Kiểm tra phát, hiện các khe hở, lỗ rò ở những điểm chắp nối.

+ Khi hoàn thành công việc phải đóng lại tất cả các thiết bị bảo vệ và các nắp của nó.

Trường hợp phát hiện sự cố bất thường phải nhanh chóng định vị trí và tìm biện phát khắc phục, xem xét xem có thể đóng điện lại lần nữa hay không.

=>> Xem thêm: Lưu ý khi sử dụng cầu trục

4. Các bước tiến hành bảo dưỡng:

Trước khi tiến hành bảo dưỡng chúng ta kiểm tra bất kỳ tiếng kêu lạ khác thường nào đó và độ rung từ  morto, phanh của xe lớn, xe con, tời. Từ các kết cấu hộp số cho đến vòng bi, tang cáp, khung dầm, ray điện… So sánhvới kết quả kiểm tra của những lần trước.
+ Độ rung từ motor, phanh có thể là những nguyên nhân sau:
· Kết cấu cơ khí của phanh không được hoàn chỉnh.
· Khe hở của hệ thống phanh không chính xác (tời: 0.75mm, xe con-xe lớn: 0.6mm).
· Độ không đồng tâm của trục motor với hộp giảm tốc.
· Khớp nối motor không tốt.
· Trục motor bị cong.
· Hệ thống ray cáp, tủ điện.
+ Độ rung từ những kết cấu khác.
· Khung rầm, ray nhà xưởng không tốt.
· Khung rầm, con lăn của cầu trục
· Móc cẩu bị hỏng và toàn bộ bu lông ecu bị rơ lỏng. Phải kiểm tra móc phải quay tự do.
· Kiểm tra hệ thống puly phải tự do và không bị hỏng hóc.
· Kiểm tra dây cáp phải đảm bảo xoắn đều và không nằm ngoài rãnh của tang cáp.
– Kiểm tra tất cả các phanh vê tình trạng tiếp xúc của má phanh với bánh phanh có đều không nếu không phải căn chỉnh lại, vệ sinh sạch sẽ bề mặt làm việc của bánh phanh tránh để dầu mỡ bui bẩn dính bám vào bánh phanh.
– Kiểm tra và xiết lại tất cả các bu lông khóa cáp của tời nhỏ và tời to.
– Kiểm tra dây cáp có bị xước, gấp, đứt sợi nào không? Nếu có trường hợp nào xảy ra phải báo để cho dừng cầu trục và thay ngay.
– Kiểm tra mỡ bôi trơn cho cáp, nêu khô phải bôi mỡ bổ xung.
– Kiểm tra lại toàn bộ cầu trục để siết lại hệ thống bu lông, êcu tai các vị trí chân phanh, chân động cơ, chân hộp giảm tốc, chân tời nhỏ, to, bu lông bắt mặt bích của các khớp nối…
– Kiểm tra hệ thống xe lớn, xo con, tời khi có tải thẻ ở các chiều khác nhau xem có tiếng ồn, rung động hay không.
– Kiểm tra tình trạng của động cơ về thân động cơ, quạt gió và hộp đấu cáp lên động cơ.
– Kiểm tra các cực hạn.


5. Các bước tiến hành bảo trì.

a. Làm sạch và kiểm tra mọi thiết bị máy móc:

– Loại bỏ những bụi bẩn có trên thiết bị  bằng khí nén hoặc giẻ sạch.
– Làm sạch các động cơ điện bằng khí nén áp suất vừa phải (1.5/2 bar).

b. Các chi tiết cần kiểm tra độ chặt:

Kiểm tra việc xiết chặt các đai ốc và bu lông, chân phanh, chân động cơ, chân các  hộp giảm tốc…Đặc biệt là của khớp nối và những phần chuyển động. Luôn phải vặn chặt bằng mô men lực xiết vừa đủ.

c. Khớp nối răng

Để có các cơ cấu an toàn như các hộp, nắp bảo vệ… chúng ta chỉ được tháo ra khi máy đã dừng hẳn và phải được lắp lại trước khi khởi động lại máy.
– Kiểm tra tiếng ồn của khớp nối: Nếu có tiếng ồn lớn thì kiểm tra độ hở giữa các bánh răng ăn khớp và kiểm tra xem mỡ có được tra đủ trong khớp răng hay không. Sự rò rỉ mỡ từ các vòng gioăng kín cho biết sự không đồng tâm giữa các trục.
– Kiểm tra và căn chỉnh lại độ đồng tâm, thay gioăng đệm nấu cần.
– Khi kiểm tra và xiết trặt các bu lông của khớp nối nên dùng cờ lê lực để kiểm soát lực siết, cần siết chặt các bu lông theo thứ tự theo kiểu hình chữ thập như hình vẽ  ban đầu.

d. Tời cuốn cáp

– Kiểm tra và xiết lại tất cả các bu lông khóa cáp của tời nhỏ và tời to từng bộ phận
– Kiểm tra các gối đỡ của tời lớn và tời nhỏ xem có tiếng kêu khác lạ nào không, kiểm tra độ rơ của các vòng bi trước khi hoạt động.
– Kiểm tra dây cáp có bị xước, gấp, đứt sợi nào không
– Kiểm tra tất cả các phanh ( phanh trước, phanh sau)  về tình trạng tiếp xúc của má phanh với bánh phanh có đều không nếu không phải căn chỉnh lại (theo mục căn chỉnh phanh), vệ sinh sạch sẽ bề mặt làm việc của bánh phanh tránh để dầu mỡ bụi bẩn dính bám vào bánh phanh.
– Kiểm tra khả năng làm việc của thiết bị xem có bị biến dạng không, nhất là các puly có bị kẹt không, cáp thép có bị xước, gấp, lệch ra khỏi puly không nếu cáp không đạt yêu cầu phải thay cáp mới (theo mục thay cáp).


6. Dịch vụ tư vấn hệ thống thiết kế chế tạo

Với đội ngũ kỹ thuật nhân viên kinh nghiệm lâu năm và được đào tạo nghiêm ngặt. Chúng Tôi đảm bảo sẽ đem tới cho quý khách giải pháp nâng hạ tốt nhất ,kéo dài tuổi thọ của thiết bị và giảm thiểu thời gian hỏng hóc  làm tăng độ tin cậy của hệ thống thiết bị.

7. Phương châm lấy chữ tín làm đầu

Sản phẩm Cổng Trục – Cầu Trục do Công Ty Dlmeco cung cấp luôn luôn cố gắng làm hài lòng mọi yêu cầu của khách hàng. Hãy liên hệ ngay cho Chúng Tôi để có được sự tư vấn và đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu của qúy khách.

Mọi thắc mắc về kỹ thuật cũng như các yêu cầu về thông tin sản phẩm đặt hàng , xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng: 0988.649.887. Xin chân thành cảm ơn.