Dầm cầu trục là gì? Phân loại dầm cầu trục

Cầu trục là thiết bị nâng hạ vô cùng quan trọng trong các công trình xây dựng. Trên thị trường tùy vào mục đích sử dụng mà có rất nhiều sản phẩm khác nhau. Hôm nay Dlmeco xin giới thiệu đến các bạn một vài nét cơ bản về cấu tạo chung của dầm cầu trục.

Dầm cầu trục là gì?

Dầm cầu trục (chiếc cầu chịu tải ) là một bộ phận chính được làm bằng thép tổ hợp hoặc thép hình có chiều dài, chiều rộng khác nhau để chịu tải khác nhau, mỗi tải trọng khác nhau thì có mặt cắt tiết diện khác nhau.

Đây là bộ phận được xem là kết cấu chịu lực của thiết bị được thiết kế với dạng hộp hoặc dàn không gian, cầu trục hay cổng trục

Phân loại

1. Dựa theo cấu tạo:

Thường được sản xuất và chế tạo với những cụm chính cấu tạo gồm: dầm chính + dầm đầu + các cụm bộ phận liên quan khác.

Dầm chính:

dầm chính cầu trục

                                                                                                      Dầm chính cầu trục

Dầm chính được tổ hợp bằng thép tấm và thép hình, được liên kết bằng mối hàn tự động hoặc bằng tay; thường có hai dạng là dạng hộp hoặc dạng thép hình chữ I, chữ H. Đây là phần chịu lực chính cũng là đường chạy của pa lăng.

>> Các bạn có muốn biết thêm cấu tạo và kinh nghiệm khi sử dụng các thiết bị nâng hạ không? Kích vào linh này để biết thêm chi tiết: http://dlmeco.vn/thiet-bi-nang-ha.html

Tùy thuộc vào tải trọng nâng và khẩu độ mà ta xác định quy cách của tiết diện sao cho phù hợp, đảm bảo sức bền mỹ thuật và tiết kiệm nhất. Ban đầu khi thiết kế, nhà sản xuất phải tính toán và chế tạo sẵn độ vồng bởi vì dầm chính ngoài yêu cầu về đảm bảo sức bền còn phải đảm bảo về độ cứng vầ độ đàn hồi.

Khẩu độ cầu trục là gì

Ảnh: Minh họa khẩu độ cầu trục là gì?

Dầm đầu - Còn gọi là dầm biên đây là bộ phận giúp cho thiết bị có thể di chuyển được. 

dầm biên cầu trục

Dầm biên cầu trục 

Được cấu tạo từ ba bộ phận chính:

  • Khung dầm biên: Có nhiều kiểu khung dầm biên, nhưng kiểu thông dụng nhất vẫn là dầm biên dạng hình hộp chữ nhật được tổ hợp từ thép tấm CT3 dày từ 6 – 10mm, vì kết cấu vững chắc, ổn định.
  • Bánh xe và trục bánh xe di chuyển: bánh xe chủ động liên kết với động cơ di chuyển thông qua cơ cấu ăn khớp bánh răng. Kích thước tâm hai bánh xe được thiết kế tùy thuộc vào sức nâng và khẩu độ của cầu trục.
  • Động cơ di chuyển (động cơ giảm tốc): căn cứ vào trọng lượng của cầu trục, tốc độ di chuyển mà ta chọn loại động cơ và công suất phù hợp. Thông thường, với cầu trục dầm đơn 5 tấn thì 2 bộ động cơ 0,75W sẽ được sử dụng.

2. Dựa theo kết cấu.

Dầm đơn:

  • Dạng thép I, H đúc tiêu chuẩn: phù hợp với các mức tải trọng và khẩu độ nhỏ từ 1 – 3 tấn.
  • Dạng tổ hợp: thích hợp với mức tải trọng từ 1 – 20 tấn.
  • Dạng kết hợp: thiết kế giữa dầm hộp và dầm I, H đúc; cho phép kéo dài khẩu độ cầu trục hơn so với 2 loại dầm trên.

Dầm đôi:

  • Dạng hộp: hay được sử dụng nhất do tính anh toàn và độ ổn định khi sử dụng.
  • Dạng giàn không gian: tổ hợp từ các loại thép hình, thích hợp với mọi loại tải trọng và khẩu độ.

=>>Xem thêm các sản phẩm cầu trục dầm đơn của công ty Dlmecojsc.

Bình luận
cổng trục

Hệ thống cổng trục chân đế có tải trọng (2×50 tấn + 2×32 tấn) tại thủy điện

cầu trục quay

Dự án cung cấp, lắp đặt Cần trục quay HITACHI 2 Tấn 

cầu trục dầm đơn 2 tấn

Dự án cung cấp cầu trục dầm đơn 2 tấn tại Hải Dương

cổng trục dầm đơn 3 tấn

Dự án lắp đặt cổng trục dầm đơn 2x3T