Pa lăng là thiết bị quan trọng và phổ biến trong các công trình xây dựng. Chính vì nhu cầu sử dụng nhiều, nên việc chúng ta quan tâm đến bảo dưỡng pa lăng là rất quan trọng.Việc bảo trì định kỳ giúp chúng ta phát hiện kịp thời các hỏng hóc để đạt độ an toàn nhất cho người sử dụng.Các bạn hãy cũng chúng tôi tìm hiểu cách bão dưỡng pa lăng theo đúng tiêu chuẩn nhé !
- Ưu điểm cầu trục dầm đôi 15 tấn
- Đặc điểm của ray điện an toàn
- Nguyên lý hoạt động của chỉnh lưu phanh 3 tấn
1. Dây cáp: Định kỳ 1 tháng 1 lần
– tra dầu mỡ
– Kiểm tra mức độ hao mòn của cáp.
– Kiểm tra tình trạng xếp cáp trên tang.
Trong quá trình sử dụng, thường xuyên kiểm tra xem cáp có bị mòn,bị nổ trượt tiêu chuẩn hay bị đứt hay không.Ngoài ra nên sử dụng các loại cáp có các thông số kỹ thuật đúng với thiết kế ban đầu.
2. Xích : Định kỳ 1 tháng 1 lần
-Tra dầu mỡ cho xích
-Kiểm trâ mức độ hao mòn của xích, xích có bị cọ sát vào thành kim loại không.Nếu thấy xích không bị han rỉ,không bị mòn quá tiêu chuẩn là ổn.
3. Móc : Định kỳ 4-5 tháng 1 lần
-Tra dầu mỡ vào các ổ trục để móc dễ dàng quay quanh trục của nó.
-Chú ý kiểm tra ,không được để móc bị rạn nứt, biến dạng.Độ mòn tối đa ở lòng móc là 10% so với kích thước ban đầu của nó.
4. Cụm Puli : Định kỳ 4-5 tháng 1 lần
-Tra dầu mỡ vào các ổ trụ
-Kiểm tra đảm bảo puly không bị rạn nứt hay vỡ mòn.Độ mòn tối đa là 5mm ở đường kính bánh xe tiếp xúc với ray, tối đa 1,5mm ở thành Puli
5. Cụm bánh xe: Định kỳ 6 tháng 1 lần
– Tra dầu mỡ vào trục bánh xe
-Kiểm tra đảm bảo bề mặt bánh xe nhẵn, không bị vỡ, mòn, nứt. Độ mòn tối đa là 5mm ở đường kính bánh xe tiếp xúc với ray. Tối đa 5mm ở thân bánh xe.
6. Phanh hãm : Định kỳ 4-5 tháng 1 lần
Kiểm tra bề mặt phanh và bánh phanh , bề mặt phải nhẵn, không được nứt sâu quá 1mm.Không được sử dụng bất kỳ dầu hoặc mỡ trên mặt phanh.
Má phanh không được mòn đến vít cây giữ phấn công tác của má phanh, không để lò xo bị gỉ, đứt gãy.
7.Đường ray : Định kỳ 12 tháng 1 lần
Đường ray có độ nghiêng tối đa 0.003, trụ chắn ở hai đầu dây phải chắc chắn.
8.Thiết bị điện: Định kỳ 3 tháng 1 lần
-Tra dầu mỡ cho động cơ.
-Đảm bảo động cơ phải được cách điện, giữa các pha với đất điện trở cách điện tối thiểu là 0.5 MΩ.Khi không đạt tiêu chuẩn, cần tẩm lại cách điện, sấy cho khô để đảm bảo điện trở cách điện.
– Xem lại các điểm tiếp xúc của rơ le, khởi động từ, công tắc,…Nếu thấy tiếp điểm bị rỗ,bụi bẩn cần làm phẳng bề mặt bằng giấy giám mịn để tăng tiếp xúc giữa các bề mặt tiếp điểm.
– Kiểm tra đảm bảo toàn bộ các bu lông, ốc vít được xiết chặt , các mối hàn phải chắc chắn, bọc lại cách điện nếu cần.