HOTLINE:

0988 649 887

EMAIL:

dlmecoltd@gmail.com

HOTLINE:

0988 649 887

Kiểm định cẩu trục

Cầu trục, cổng trục là một trong những thiết bị nâng hạ có quy định nghiêm ngặt về an toàn trong lao động. Vì vậy, việc tiến hành kiểm định cẩu trục, cổng trục là một trong những công việc bắt buộc phải thực hiện. Vậy, tại sao phải kiểm định cầu trục, cổng trục; quy trình kiểm định như thế nào sẽ được cầu trục DL nêu ra trong bài viết này!

1.    Tại sao phải kiểm định cầu trục, cổng trục?

–   Cầu trục, cổng trục là một trong những thiết bị có quy định nghiêm ngặt về an toàn trong lao động.

–   Kịp thời phát hiện các hỏng hóc, đưa ra các biện pháp khắc phục để đảm bảo cho người, tránh thiệt hại về vật chất cho các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao được năng suất làm việc của cẩu trục dầm đơn, cổng trục.

2.    Các hình thức kiểm định cầu trục, cổng trục.

2.1. Kiểm định lần đầu

–   Đây là thời kỳ mà trước khi đưa cầu trục vào sử dụng.

–   Các bước thực hiện:

+ Tiến hành rà soát trong việc lắp ráp, tiến hành từ bên ngoài vào bên trong.

+ Tiến hành thử tải tĩnh (với 125% trọng tải làm việc)

+ Tiến hành thử tải động (với 110% trọng tải làm việc)

2.2. Kiểm định định kỳ

–   Tiến hành khi gần tới thời gian hết hạn của lần kiểm định lần trước đó.

–   Các bước thực hiện:

+ Tiến hành rà soát, sau đó bắt đầu coi xét bên ngoài và bên trong.

+ Tiến hành thử tải tĩnh (với 125% trọng tải làm việc)

+ Tiến hành thử tải động (với 110% trọng tải làm việc)

2.3. Kiểm định bất thường

–   Tiến hành sau khi tu bổ, trang bị lại, thay thế các chi tiết, di rời thiết bị, tu sửa sau tai nạn hoặc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

–   Các bước thực hiện:

+ Tiến hành rà soát, coi xét độ chuẩn xác lắp ráp, bên ngoài và bên trong.

+ Tiến hành thử tải tĩnh (với 125% trọng tải làm việc)

+ Tiến hành thử tải động (với 110% trọng tải làm việc)

3.    Quy trình thẩm định

 –    Kiểm tra hồ sơ, lý lịch của thiết bị.

Hồ sơ của thiết bị cần lưu ý xem xét các tài liệu sau:

+ Tính toán sức bền của các bộ phận chịu lực (nếu có).

+ Bản vẽ chế tạo ghi chép các kích thước chính

+ Hướng dẫn vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa.

–        Kiểm tra bên ngoài.

–        Kiểm tra kỹ thuật – thử phông tải.

–        Những chế độ thử tải – cách thức thử.

–        Xử lý kết quả kiểm định.

Chú ý:

+ Tất cả các bước kiểm tra chỉ được tiến hành khi kết quả của các bước trước đó đạt yêu cầu.

+ Tất cả kết quả kiểm tra của từng bước phải được ghi chép đầy đủvào bản kiểm định an toàn cầu trục.

4.    Thiết bị, dụng cụ phục vụ để kiểm định

Các thiết bị, dụng cụ phục vụ kiểm định phải phù hợp và phải được hiệu chỉnh theo quy định, bao gồm:

–        Thiết bị đo tải trọng (lực kế)

–        Các dụng cụ, thiết bị đo lường cơ khí: đo độ dài, đường kính, khe hở, …

–        Thiết bị đo vận tốc dài và vận tốc vòng.

–        Thiết bị đo điện trở cách điện.

–        Thiết bị đo điện trở tiếp đất.

–        Một số thiết bị chuyên dùng khác: máy trắc đạc đo quang học, thiết bị xác định khuyết tật cáp, thiết bị kiểm tra chất lượng mối hàn, …

5.    Trường hợp giấy chứng nhận kiểm định cầu trục, cổng trục không còn hiệu lực.

–   Khi cơ quan có thẩm quyền rà soát và phát hiện các cơ cấu, bộ phận, các chi tiết, kết cấu thép của cầu trục, cổng trục không còn đảm bảo an toàn. Mọi giấy chứng thực về an toàn đã cấp sẽ mất hiệu lực cho đến khi được khắc phục.

–   Thiết bị cổng trục không đáp ứng được một trong những đề nghị của tiêu chuẩn về rà soát và thử, không còn hợp với tiêu chuẩn, quá kỳ hạn kiểm định, sau khi tai nạn lien quan đến nó xảy ra.