Vấn đề sửa chữa cầu trục đang là chủ đề được nhiều người quan tâm khi gặp phải trong quá trình hoạt động. Thực tế có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Trong bài viết này, chuyên gia DLMECO sẽ chia sẻ với bạn về các nguyên nhân thường gặp và hướng xử lý kịp thời.
Tổng hợp các vấn đề sửa cầu trục thường gặp khi hoạt động
Trong quá trình đang hoạt động, các vấn đề sửa chữa cầu trục thường xảy ra như: âm thanh phát lớn, rung lắc mạnh,… và nhiều bất thường khác sẽ gây ra nguy hiểm đến người lao động. Để có thể xử lý kịp thời các vấn đề này, bạn chỉ cần nắm rõ về các điểm cơ bản đưa ra như sau:
Tình trạng cầu trục phát ra âm thanh lớn:
Hiện tượng cầu trục phát ra âm thanh lớn vượt quá mức quy định, nguyên nhân cũng có thể do khả năng tiếp xúc cơ khí ở giữa cầu trục hoặc bánh xe Pa Lăng cùng các bộ phận khác. Không những thế, điều này cũng có thể do bánh xe di chuyển cầu trị đang bị vỡ, vòng phanh hãm của bánh xe bật ra khỏi vị trí lúc đầu,…. Từ đó khiến cho bánh xe không còn ở vị trí cũ của dầm biên và phát hiện ra tình tiếng kêu lạ.
Hiện tượng cầu trục hoạt động chập chờn
Tình trạng cầu trục hoạt động chập chờn, lúc có tín hiệu lúc không. Nguyên nhân ở đây cũng có thể do nút bấm phần điều khiển bị hư hỏng, bị hết pin, các tiếp điểm trong tủ điện bị hư hỏng,… Với những vấn đề sửa chữa cầu trục này bạn cần phải xử lý ngay nếu không muốn ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của mình.
Hiện tượng cầu trục không khởi động được
Cầu trục không thể khởi động được mỗi khi nhấn trực tiếp vào nút On/Off. Nguyên nhân phần lớn đều do điều khiển từ xa bị hết pin hay chưa bật nút On / Off trên tay bấm điều khiển. Không những thế có thể do nối dây nguồn tại tủ điện bị sai cách, cầu trục đang bị mất pha hay rơ le điều khiển khởi tổng đang có vấn đề,…
Vấn đề sửa chữa cầu trục trượt tải mỗi khi nâng hạ hàng hóa
Hiện tượng trượt tải trong suốt quá trình hoạt động nâng hạ hàng hóa cũng có thể do má phanh phần động cơ cần phải xử lý tình trạng ăn mòn, hư hỏng. Đối với hiện tượng sửa chữa cầu trục này, bạn cần thay mới thiết bị để đảm bảo hoạt động an toàn nhất.
Động cơ nâng hạ và di chuyển bị nóng quá mức
Đối với động cơ nâng hạ và di chuyển luôn có dấu hiệu nóng vượt với mức bình thường, và đôi khi có thể sẽ phát ra mùi khét. Nguyên phân phần lớn đều do cuốn hút bị ẩm hay kỹ thuật viên trong tình trạng quá tài mà không kích hoạt thiết bị quá tài. Cầu trục luôn có nguy cơ bị hư hỏng nếu không xử lý kịp thời nhất.
Quy tắc khi thực hiện bảo dưỡng cầu trục
Khi đã xác định được các vấn đề sửa chữa cầu trục bị hư hỏng, bạn phải nắm rõ về nguyên tắc bảo dưỡng cầu trục. Từ đó sẽ giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị mỗi khi sử dụng dưới đây:
- Cần vệ sinh máy móc cầu trục thật sạch trước khi tra dầu mỡ hay bôi trơn. Với các loại dây cáp phải sử dụng các dụng cụ liên quan như: gang tay, chổi quét mỡ, khẩu trạng,… nhằm đảm bảo không bị đứt tay.
- Khi thực hiện thay dầu tại hộp giảm tốc, bạn phải sử dụng khí nén để thổi hết toàn bộ bụi bẩn ở trong đáy bình ra ngoài. Tiếp đó mới thêm dầu mới vào bên trong thiết bị.
- Sử dụng thiết bị ở môi trường khắc nghiệt, với nhiệt độ cao, phải thường xuyên kiểm tra tình trị bôi trơn từ dây cáp tại cầu nạp liệu. Đây được xem là đều giúp đảm bảo an toàn cho cầu trục mỗi khi sử dụng.
- Cần kiểm tra hệ thống điện cẩn thận sau mỗi ca làm việc, thực hiện về quá trình bảo dưỡng và thay thế phục tùng khi bị hư hỏng hay xuống cấp.
- Cần làm sạch và kiểm tra bánh xe và đường ray sau mỗi giờ làm việc, thực hiện việc điều chỉnh và căn chỉnh cho bánh xe cũng như đường ray khi có sự chênh lệch.
- Tình trạng cầu trục bị nghiêng, bạn cần liên hệ với nhà cung cấp cầu trục để tiến hành việc sửa chữa theo đúng phương án để cân bằng lại hệ thống hoạt động ổn định ngay.
Lời kết
Trên đây là tất cả những vấn đề sửa chữa cầu trục thường xuyên gặp phải trong suốt quá trình hoạt động. Trong đó với nguyên tắc thực hiện bảo dưỡng cầu trục đảm bảo an toàn, bạn cần phải nắm rõ trong quá trình vận hành. Ngoài những kiến thức cơ bản trên đây, hãy liên hệ với DLMECO để được tư vấn và trợ giúp trực tiếp.