Vòng bi cầu trục được biết đến là một trong những thiết bị rất quan trọng và cần thiết giúp hệ thống hoạt động trơn tru hơn. Bạn cũng biết, cầu trục là sản phẩm quan trọng được sử dụng khá phổ biến trong các ngành công nghiệp khác nhau. Trong quá trình sử dụng không thể tránh khỏi các lỗi thường gặp và gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Trong bài viết này, DLMECO chia sẻ đến bạn cùng biết về một vài lỗi thường gặp và hướng xử lý.
Tổng hợp các lỗi vòng bi cầu trục và hướng khắc phục
Bạn cũng biết, cầu trục đóng vai trò khá quan trọng cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Nhưng để đảm bảo quá trình hoạt động trơn tru thì bộ phận quan trọng nhất vẫn là vòng bi. Trong quá trình sử dụng không thể tránh khỏi tình trạng gặp lỗi hư hỏng của vòng bi cầu trục xảy ra. Phần chia sẻ dưới đây, DLMECO tổng hợp chi tiết các nguyên nhân và hướng khắc phục hiệu quả:

Bất thường | Nguyên nhân | Khắc phục | |
Tiếng ồn lạ | Tiếng ồn lớn từ kim loại | Tải bất thường | Cần có chế độ lắp, tải đặt trước, khe hở bên trong, vị trí của vai thân gối không hợp lý. |
Lắp đặt sai | Kiểm tra lại phần gia công và độ đồng tâm của trục cùng lỗ gối, với độ chính xác về lắp đặt chưa hợp lý. | ||
Bôi trơn không đủ hay không đúng | Cần bổ sung thêm dầu mỡ bôi trơn hoặc lựa chọn loại vật liệu bôi trơn khác hiệu quả. | ||
Cần cọ xát các chi tiết quay | Nên thay đổi thiết kế cho vòng bi cầu trục bị làm khuất khúc. | ||
Tiếng ồn lớn đều | Có vết nứt, bị ăn mòn hoặc vết xước trên rãnh lăn | Nên thay mới hay làm sạch vòng bi thật cẩn thận, cải thiện việc làm kín và sử dụng chất bôi trơn sạch | |
Xuất hiện vết lõm | Nên thay mới vòng bi cầu trục đúng tiêu chuẩn | ||
Có dấu hiệu tróc vảy ở trên rãnh lăn | Cần thay mới vòng bi | ||
Tiếng ồn lớn không đều | Khe bị hở quá mức | Cần thay mới chế độ lắp đặt, khe hở và phần tải đặt trước. | |
Bị xâm nhập của phần tử bên ngoài | Nên thay mới và làm sạch vòng bi thật cẩn thận, cải thiện việc làm kín và sử dụng chất bôi trơn sạch. | ||
Vết nứt hay tạo vảy trên viên bi | Cần thay mới vòng bi | ||
Nhiệt độ tăng lên bất thường | Do bôi trơn quá mức | Nên giảm lượng chất bôi trơn và chọn những loại dầu mỡ rắn hơn | |
Sử dụng chất bôi trơn không đúng hoặc không đủ | Cần bổ sung thêm chất bôi trơn hoặc lựa chọn loại bôi trơn đảm bảo chất lượng tốt hơn | ||
Tình trạng tải bất thường | Xem lại chế độ lắp đặt, khe hở bên trong, tải đặt trước, vị trí phần thân gối không hợp. | ||
Lỗi do lắp đặt | Cần lắp đặt chính xác gia công và độ đồng tâm trục cùng lỗ gối và đảm bảo việc lắp chính xác. | ||
Ma sát với vòng làm kín hay mặt lắp ghép bị trờn ren | Cần làm kín phù hợp, nên thay vòng bi cầu trục mới, xem lại chế độ lắp đặt hợp lý. | ||
Rung động | Xuất hiện vết lõm | Cần thay mới vòng bi thật cẩn thận | |
Xuất hiện vảy | Nên thay mới vòng bi | ||
Lỗi khi lắp đặt | Cần đảm bảo độ vuông góc giữa trục cùng vai lỗ gối | ||
Tình trạng thâm nhập phần tử ở bên ngoài | Nên thay mới hay làm sạch vòng bi thật cẩn thận, cải thiện về sự làm kín cùng sử dụng chất bôi trơn thật sạch sẽ | ||
Bị rò rỉ hay biến màu chất bôi trơn | Có quá nhiều chất bôi trơn do xâm nhập phần tử ở ngoài hoặc do các hạt mài | Nên giảm lượng chất bôi trơn và lựa chọn loại mỡ rắn hơn. Cần thay mới vòng bi cầu trục hoặc chất bôi trơn. Thường xuyên vệ sinh gối và những bộ phận khác ở bên trong. |
Hướng dẫn phương pháp kiểm tra vòng bi cầu trục hiệu quả
Mỗi khi kiểm tra vòng bi cầu trục được hoạt động trong khoảng thời gian bảo dưỡng định kỳ là điều rất cần thiết. Mục đích để xác định rõ nguyên nhân gây ra lỗi và có hướng xử lý kịp thời, và xem có nên hoạt động nữa hay không.

Cần ghi lại thông số khi kiểm tra vòng bi, đã lấy xong mẫu dầu mỡ và do lượng dư thừa càn tiến hành vệ sinh vòng bi. Tiếp tục kiểm tra các lỗi hư hỏng bất thường về vòng giữ bi, bề mặt bi, bề mặt của lắp lỗ vòng bi, bên mặt ở trên rãnh bi. Nên quan sát kỹ lưỡng các vết chạy ở bề mặt rãnh bi.
Cần đánh giá về việc sử dụng lại vòng bi, cần theo các điểm đánh giá sau: Mức độ bị hư hỏng trên vòng bi, khả năng làm việc của máy, mức độ quan trọng của máy, điều kiện để vận hành, tần suất để kiểm tra bảo dưỡng. Khi kiểm tra phát hiện vòng bi có các hư hại bất thường cần xác định rõ nguyên nhân và tiến hành khắc phục. Nếu kiểm tra mà thấy bất kể lỗi hư hỏng nào mà không sử dụng lại được, bạn nên thay mới vòng cầu trục.
Lời kết
Qua những thông tin chia sẻ cơ bản ở trên đã giúp bạn hiểu rõ về nguyên nhân và hướng khắc phục lỗi vòng bi cầu trục. Chắc chắn với những kiến thức cơ bản này đã mang đến cho người dùng một sản phẩm an toàn và chất lượng. ngoài những kiến thức trên đây, nếu còn điểm gì vướng mắc hãy liên hệ ngay với DLMECO để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.