Vòng chắn dầu hộp giảm tốc gọi là phớt chắn dầu, chính là bộ phận nhỏ bé nhưng rất quan trọng trong hộp giảm tốc. Được sử dụng trong việc ngăn sự rò rỉ của dầu bôi trơn ra khỏi hộp số, giúp chống bụi bẩn và chất ô nhiễm xâm nhập, đảm bảo cho mọi bộ phận bên trong được hoạt động trơn tru và bền bỉ. Để hiểu rõ hơn về vòng chắn dầu này như thế nào, hãy cùng DLMECO tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Tổng quan giới thiệu về vòng chắn dầu hộp giảm tốc
Vòng chắn dầu hộp giảm tốc chính là bộ phận khá quan trọng với việc che chắn và giúp bảo vệ vòng bị bạc đạn. Đúng với tên gọi của chúng, có công dụng giúp ngăn chặn các dòng dầu mỡ bị chảy ra ngoài. Cùng đó, phớt chắn dầu giúp ngăn chặn không cho bụi bẩn ở ngoài vào trong hộp giảm tốc. Khi đưa ra quyết định để lựa chọn phớt chắn dầu, bạn cần chọn sao cho phù hợp với kích thước của phớt cũng như việc ưu tiên loại vòng phớt theo hình thang.
Đây được xem là yêu cầu phải đảm bảo về độ chính xác, vì thế vòng chắn bi bạc sẽ không thể làm việc tốt mỗi khi bị nhiễm bẩn. Bởi vòng bi có phớt che luôn được bôi mỡ sẵn thường chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong những loại vòng bi bạc được sử dụng. Vì thế những trường hợp vòng bi thường bị hư hỏng sớm sẽ xảy ra khá phổ biến. Nguyên nhân đều do bị nhiễm bẩn và không được che chắn đúng cách.
Lợi ích của việc dùng vòng phớt chắn dầu cho hộp giảm tốc
Đối với việc sử dụng hộp giảm tốc hay động cơ giảm tốc, nhiều khi ta cần thay mới vòng chắn dầu hộp giảm tốc. Bởi những lợi ích thiết thực của thiết bị này mang lại như sau:
- Sử dụng quá lâu, cao su bị lão hóa, mép phốt bị nứt hay lò xo vòng bị tuột, bung ra, đứt,… gây ra tình trạng bị rò rỉ dầu.
- Sửa chữa, thay thế mới thiết bị trên hộp số cần phải cạy phốt cũ ra, như thế sẽ làm biến dạng, hư hỏng và không thể sử dụng lại được nữa. Bởi vậy, khi lắp đặt hộp giảm tốc, cần phải thay mới phớt chắn dầu.
- Nút thông hơi ở trên hộp giảm tốc bị bịt kín do bám bụi bẩn lâu ngày cần thay mới. Nhưng người dùng quên không tháo bỏ vòng cao su được che kín tại đường thoát hơi ở trên nút thông hơi.
- Trong khi vận hành, do ảnh hưởng lực ma sát, hộp số bị nóng lên làm giãn nở khối không khí trong hộp số, làm cho áp suất tăng lên. Từ đó, làm thổi ngược lại phần mép và làm khí của phớt chắn dầu gây rò dầu, lúc đó cần thay phớt mới.
- Phần cấu tạo của trục vào / trục ra trên hộp số luôn theo từng bậc ở trước vị trí của phớt, hay mặt đầu ở trước vị trí lắp đặt của phớt dầu. Khi tiến hành đóng phốt vào, không sử dụng các dụng cụ đặc biệt, mép phôt sẽ dẫn đến khả năng vướng vào vai trục hay mặt dầu làm ảnh hưởng lật mép, hỏng phốt hay rò rỉ dầu.
Cấu tạo vòng chắn dầu hộp giảm tốc cơ bản
Vòng chắn dầu hộp giảm tốc được dùng để chặn dầu tại 1 phía, phần còn lại sẽ có chức năng trong việc chặn bụi bẩn. Với thiết kế theo kết cấu tổ hợp, ở bên ngoài 2 mặt của phớt luôn được làm bằng kim loại siêu cứng, còn bên trong được sử dụng với 2 tấm thép giúp tăng thêm tính chắn dầu của phớt.
Phớt dầu thường được sử dụng cho trục quay ở các động cơ yêu cầu về kích thước lớn, cũng có thể chịu được lực áp suất tối đa tầm 0.3kg/cm2. Trong đó, với phớt chắn dầu còn được dùng cho những loại máy móc với lớp bụi mịn tại một phía, và phía còn lại là chất lỏng như dầu nhớt. Nhằm đảm bảo phù hợp với đồng cơ hoạt động ở môi trường bụi bẩn.
Hướng dẫn cách sử dụng phớt chắn dầu cho hộp giảm tốc
Trong những phần trên đã cơ bản hiểu rõ về vòng chắn dầu hộp giảm tốc rất đầy đủ và chính xác. Nhưng để có thể sử dụng thiết bị này đảm bảo dễ dàng, nhanh chóng, chính xác và đạt đúng yêu cầu kỹ thuật. bạn cần thực hiện đúng theo các bước cụ thể dưới đây:
- Bước 1: Sử dụng một miếng phim bằng nhựa theo dạng trong suốt hay miếng phim phổi trong suốt. Mang cắt và cuộn thành đoạn ống có hình cone cùng chiều dài tầm 10cm, đường kính đầu phải lớn tương ứng với đường kính phần trục tiếp xúc với phớt. Đường kính của phần đầu nhỏ hơn so với đường kính trong của phớt.
- Bước 2: Phần mép phim được dán chồng lên giúp tạo ra một chiếc ống dùng băng keo trong với loại mỏng.
- Bước 3: Lắp ống phim ở trên đầu trục, đầy phần đầu lớn của ống sát với bên trong ổ bi.
- Bước 4: Tiến hành bôi mỡ ch phớt chắn dầu, đưa vào trong đầu nhỏ của ống, đẩy phớt trượt theo đường ống cho đến khi nằm trên thân hộp số. Với độ cứng của ống phim đủ giúp nong ra cho phốt giãn từ từ đến khi kích thước bằng với đường kính của phần trục mà chúng tiếp xúc.
- Bước 5: Sử dụng miếng gỗ và vát cho tất cả các cạnh thẳng giúp đóng phớt chắn dầu từ từ. Cần đóng luân phiên nhau tại 3 điểm chia đều về khoảng cách tính theo chu vi phốt. Đóng cho đến khi nào mặt phốt ngang với thân hộp số, tránh quá sâu.
- Bước 6: Đây là bước cuối cùng, cần nhẹ nhàng rút phần ống phim ra để hoàn tất.
Như vậy, cần thực hiện theo 6 bước chỉ dẫn ở trên đã giúp bạn có thể lắp đặt vòng chắn dầu hộp giảm tốc rất dễ dàng và hiệu quả. Từ đó giúp mang lại một thiết bị an toàn và chất lượng, đúng nhu cầu sử dụng.
Lời kết
Qua những thông tin chia sẻ ở trên cơ bản đã giúp bạn hoàn toàn hiểu rõ về vòng chắn dầu hộp giảm tốc thế nào? Chắc chắn với những kiến thức cơ bản ở trên đã mang lại cho người dùng một thiết bị an toàn và lắp đặt đúng cách. Ngoài ra, để có hỗ trợ tốt sử dụng thiết bị an toàn cho hộp giảm tốc của mình, bạn liên hệ ngay đến DLMECO sẽ được giải mã chính xác.